Thị trường tết nóng dần

01/02/2010 01:09

Thị trường tết bước vào mùa cao điểm khi sức mua hai ngày cuối tuần tăng lên rõ rệt so với ngày thường. Các mặt hàng đặc sản phục vụ tết cũng bắt đầu đổ về TP.HCM sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Thị trường tết nóng dần

Thị trường tết bước vào mùa cao điểm khi sức mua hai ngày cuối tuần tăng lên rõ rệt so với ngày thường. Các mặt hàng đặc sản phục vụ tết cũng bắt đầu đổ về TP.HCM sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại lễ hội mua sắm - Ảnh: N.Bình

Theo các nhà bán lẻ, nguồn hàng dự trữ phục vụ tết tăng khoảng 30% nên không lo thiếu hàng, tuy nhiên diễn biến thị trường cho thấy đang có hiện tượng giá các mặt hàng tăng theo sức mua.

Sức mua bắt đầu tăng

Ngày 31/1, hàng ngàn người đổ về nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11) mua sắm trong chương trình “Lễ hội mua sắm” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp báo Sài Gòn Tiếp Thị thực hiện. Các gian hàng quần áo, trang trí nhà cửa luôn trong tình trạng chật nêm khách.

Đến mua sắm tại lễ hội, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm ra những thương hiệu uy tín quen thuộc: giày Biti’s, may Phương Đông, đồ bếp Happy Cook, bóng đèn Điện Quang... Bà Nguyễn Thị Tình (Q.11) cho biết hầu hết gian hàng quần áo thời trang đều giảm giá 10-40% nên tranh thủ sắm tết cho con. Những sản phẩm gia dụng, đồ dùng bếp cũng được tiêu thụ khá mạnh như bếp điện từ, chảo không dính...

Theo ban tổ chức hội chợ, lễ hội nhằm tạo ra một không gian mua sắm vui nhộn cho người dân Sài Gòn chuẩn bị đón tết, đã thu hút hơn 320 doanh nghiệp tham gia với 750 gian hàng triển lãm, giới thiệu và bán hàng ngàn sản phẩm hàng tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm, hàng gia dụng, dệt da may, hóa mỹ phẩm... Ngoài các doanh nghiệp thành viên CLB Hàng VN chất lượng cao, hội chợ còn có sự tham gia của khối doanh nghiệp tư nhân, cá nhân, tập thể khác.

Trong khi đó, tại các tuyến đường thời trang như Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Nguyễn Trãi (Q.1)... cũng kẹt xe vì người dân về đây mua sắm. Chủ cửa hàng giày HT trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết doanh số hai ngày cuối tuần tăng 40% so với cùng thời điểm tháng trước. Thống kê của các siêu thị cho thấy sức mua hai ngày qua đã tăng 35%, chủ yếu tập trung mặt hàng gạo, dầu ăn, bánh quy và giỏ quà tết.

Tung hàng giá rẻ

Từ ngày 1/2, các mặt hàng đặc sản tươi sống phục vụ người dân trong ba ngày tết như trái cây mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh tết, dưa món, củ kiệu... mới ồ ạt nhập vào siêu thị sau một thời gian bán thăm dò thị trường.

Theo bà Bùi Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Co.op Mart, hơn 1.000 tấn rau củ quả trái cây đặc sản ba miền sẽ được nhập dần từ nay đến cao điểm tết. Trước tình hình giá các mặt hàng trái cây biến động theo chiều hướng tăng 500-4.000 đồng/kg, đặc biệt là những mặt hàng chưng tết như dưa hấu, xoài, mãng cầu... bà Thu cho biết siêu thị ứng vốn cho các nhà vườn Lâm Đồng và một số tỉnh ĐBCSL từ nhiều tháng trước và đã chốt giá nên sẽ không có chuyện tăng giá đột biến.

Giới kinh doanh nhận định: xu hướng tết năm nay người tiêu dùng vẫn giữ tâm lý ăn tết tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu, vì vậy bên cạnh nguồn hàng từ các nhà cung cấp, hầu hết hệ thống siêu thị tăng cường phát triển hàng nhãn riêng với giá thấp hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường 5-25%. Bà Thanh Tuyền, giám đốc phụ trách nhãn hàng riêng Co.op Mart, cho biết hơn 350 nhãn riêng của hệ thống sẵn sàng phục vụ mùa tết, tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Hiện nhãn hàng riêng Co.op Mart có các sản phẩm đáng chú ý như lạp xưởng tôm, chả lụa giá thấp hơn 20% so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Theo bà Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại Big C, những mặt hàng nhãn hiệu riêng không tốn chi phí quảng cáo, lại được siêu thị đứng ra bảo đảm chất lượng nên khách hàng rất tín nhiệm. Trong hơn 200 nhãn hàng riêng của Big C, mùa tết năm nay có thêm mặt hàng bia thương hiệu Wow bán khá chạy. Ngoài bia, nước giải khát, Big C còn có thêm các loại xúc xích, thịt nguội, dụng cụ nhà bếp... giá bán thấp hơn 5-10% sản phẩm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tết nóng dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO