Thêm nguồn vốn xây dựng mô hình nông thôn

DNSG| 24/09/2009 09:03

Bộ Tài chính vừa có hướng dẫn cơ chế huy động và quản lý các nguồn vốn tại 11 xã thực hiện đề án “Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Thêm nguồn vốn xây dựng mô hình nông thôn

Thêm nguồn vốn xây dựng mô hình nông thôn

Bộ Tài chính vừa có hướng dẫn cơ chế huy động và quản lý các nguồn vốn tại 11 xã thực hiện đề án “Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Theo đó, Ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% chi phí quy hoạch đường giao thông đến trung tâm xã, xây dựng trụ sở xã, trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa xã, hệ thống cấp nước sinh hoạt đạt chuẩn. Mức hỗ trợ cho từng dự án cụ thể do UBND tỉnh, thành phố quy định, bảo đảm nguyên tắc số tiền hỗ trợ từ ngân sách Trung ương tối đa không quá 70% tổng chi phí thực hiện của từng dự án.

Q.V

SSIC hạ thủy tàu hàng tải trọng 11.000 tấn

Sáng ngày 21/9, Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) đã tổ chức lễ hạ thủy tàu hàng SSIC-11 có tải trọng 11.000 tấn tại quận 7, TPHCM. Tàu SSIC-11 dài 114,25 mét, rộng 18,80 mét, chiều cao mạn 13 mét, tốc độ tối đa 13,8 hải lý/giờ. Chủ đầu tư tàu hàng SSIC-11 là Tập đoàn Franbo Lines (Đài Loan). Chiếc tàu này được Công ty TNHH AZ Technical Enterprise (Nhật Bản) thiết kế kỹ thuật. Từ năm 2005 đến nay, SSIC đã đóng được 8 tàu, trong đó 4 tàu được xuất khẩu.

T.H

Từ năm 2010: áp dụng bảng giá đất mới

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để chỉ đạo việc xây dựng giá đất mới áp dụng cho năm 2010 trên nguyên tắc “Đảm bảo công khai, đúng pháp luật và sát với thị trường”. Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan lập kế hoạch, tổ chức điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xây dựng bảng giá đất của địa phương. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ra quyết định và công bố công khai vào ngày 1/1/2010. Các ngành, UBND cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không được phép ban hành quy định giá các loại đất.

K.H

Một năm thực hiện nghị quyết tam nông: nông dân còn gặp nhiều khó khăn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật VN vừa tổng kết một năm thực hiện Nghị quyết 24/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình nông nghiệp - nông dân - nông thôn (còn gọi là Nghị quyết Tam nông). Bộ thừa nhận vẫn còn sự lúng túng của các bộ, ngành, địa phương và triển khai Nghị quyết ở cấp địa phương còn chậm. Đến nay, mới chỉ có 1/3 trong số 63 tỉnh, thành báo cáo sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết này. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tổ chức triển khai Nghị quyết ở hai khâu chính: phát triển nông thôn và quản lý quy hoạch đất đai. Nông dân hiện nay còn bị lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường từ khâu giống, phân bón, đến thuốc bảo vệ thực vật...; thiếu nước cho sản xuất, nhiều nơi bị ô nhiễm; thiếu các công nghệ trong khâu thu hoạch, bảo quản sản phẩm... Tại hội nghị, vai trò của người nông dân đã được nhìn nhận một cách năng động và tích cực hơn: “Đến năm 2020, khi VN cơ bản trở thành nước công nghiệp thì người nông dân cũng phải biết làm công nghiệp và dịch vụ”. Theo Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Hồ Xuân Hùng, từ nay đến năm 2020 đặt ra 9 quy hoạch và 36 đề án cần tiếp tục triển khai. Đề án hoàn chỉnh sản xuất sau thu hoạch hiện đang được Bộ tích cực hoàn thiện để trình Chính phủ.

KIM HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm nguồn vốn xây dựng mô hình nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO