Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp bất động sản

M. Hạnh| 25/09/2019 09:29

Với chủ đề: Lấy ý kiến - Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Bất động sản 2019 tại TP.HCM vào hôm nay 25/9/2019.

Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp bất động sản

Hội nghị có sự tham dự của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đại diện UBND TP.HCM, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên Môi trường, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và các doanh nghiệp (DN).

Tại hội nghị, những rào cản vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy định pháp lý… đã được các DN nêu ra cụ thể. Các chuyên gia, luật sư cùng đại diện lãnh đạo cơ quan bộ, ngành tham gia mổ xẻ, thảo luận và ghi nhận những vướng mắc đó. Hội nghị tập trung vào các điểm còn thiếu, chồng chéo, chưa đồng bộ, chưa phù hợp với tình hình phát triển thực tiễn. Đặc biệt, các vấn đề thuộc Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở, chính sách tín dụng… luôn là những vấn đề nóng nhất của ngành kinh doanh bất động sản, qua đó đóng góp ý kiến cho các dự thảo luật đang được các bộ ngành liên quan triển khai lấy ý kiến xây dựng cũng như đóng góp ý kiến cho Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển kinh tế” mà Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với nhiều cơ quan đang thực hiện.

Trong 10 năm gần nhất, thị trường bất động sản tăng trưởng gấp đôi với sự đóng góp chủ yếu của khối DN tư nhân. Theo nhận xét của Hiệp hội Doanh nghiệp bất động sản TP.HCM, các DN tư nhân trong nước đang dẫn dắt và thống lĩnh thị trường bất động sản.

Theo thống kê, đến tháng 5/2019 có hơn 10.000 DN bất động sản nhưng phần lớn là các DN có quy mô trung bình, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực môi giới, dịch vụ. Chỉ có khoảng 65 DN bất động sản phát triển bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán.

Khối DN bất động sản tư nhân tuy ngày càng lớn mạnh nhưng đang phải đương đầu với nhiều thách thức, rủi ro. Bức tranh thị trường đầy khó khăn, rào cản cần được tháo gỡ. Nhiều địa phương, bộ, ngành đã vào cuộc lắng nghe và giải quyết được một phần những rào cản đó, tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều hạn chế bó buộc DN, đặc biệt các rủi ro pháp lý khó tháo gỡ để DN kinh doanh. Với sự tăng trường cả về quy mô, chất lượng sản phẩm cũng như sự đa dạng về phân khúc của ngành bất động sản, rất cần nền tảng cơ chế chính sách ổn định để có thể làm bệ phóng vững chắc cho sự phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO