Thanh tra 16 doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá

06/12/2012 05:57

16 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có dấu hiệu chuyển giá đã được Cục Thuế TPHCM tiến thành thanh tra từ đầu năm đến nay.

Thanh tra 16 doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá

16 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có dấu hiệu chuyển giá đã được Cục Thuế TP.HCM tiến thành thanh tra từ đầu năm đến nay.

Cơ quan thuế đã truy thu được 11,3 tỷ đồng tiền thuế và kéo số lỗ giảm 368 tỷ đồng, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, phụ trách phòng Thanh tra đã cho biết. Theo bà, đây là các doanh nghiệp chủ yếu ở ngành may mặc và có các dấu hiệu chuyển giá như báo lỗ qua việc đơn giá xuất thấp hay giá nguyên phụ liệu cao.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng tiến hành thanh tra ở hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước khác có báo cáo lỗ giảm. Qua đó, truy thu được 275 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm được 28 tỉ đồng số thuế phải khấu trừ và kéo số lỗ giảm 2.511 tỷ đồng.

Trong các doanh nghiệp đã được thanh tra, nổi lên nhiều trường hợp doanh nghiệp nước ngoài báo lỗ nhưng doanh thu hàng năm tăng 20-30% và lại liên tục mở rộng đầu tư. Ở các công ty này, cơ quan thuế chưa có thể khẳng định có chuyển giá hay không nhưng rất đáng nghi ngờ.

Nếu tính tổng số doanh nghiệp đã bị thanh tra từ đầu năm đến nay, theo bà Hương, con số là 1.320 đơn vị. Cơ quan thuế đã truy thu, truy hoàn được 2.462 tỷ đồng tiền thuế, giảm được 78 tỷ đồng số thuế phải khấu trừ và kéo số lỗ giảm 2.511 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp được thanh tra tăng 55% và số thuế tăng hơn 100% dù nhân sự thực hiện vẫn như cũ (142 cán bộ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh tra 16 doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO