Thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp bằng những giải pháp hữu hiệu nhất

Minh Hào| 11/01/2022 06:00

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM về những chương trình của thành phố trong năm 2022 - năm mà thành phố lấy chủ đề "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN)".

Thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp bằng những giải pháp hữu hiệu nhất

LTS: Nhằm xây dựng và nâng cao vai trò vị trí của đội ngũ doanh nhân thành phố ngày càng lớn mạnh về lượng và chất, đóng góp vào quá trình xây dựng quốc gia thịnh vượng, ngày 12/1/2022, Tạp Chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ phối hợp với Ban dân vận - Thành uỷ và Đảng đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức Hội thảo Phát huy vai vai trò và nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân TP.HCM. Nhân dịp này, Doanh Nhân Sài Gòn đã có bài phỏng vấn với ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM. 

* Xin ông đánh giá khái quát kết quả thực hiện Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU ngày 21/12/2012 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế?

- Qua 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU, số lượng, quy mô DN ngày càng tăng, nhiều DN xây dựng được thương hiệu có uy tín trong nước, nước ngoài, chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Tính đến tháng 6/2021, số lượng DN đăng ký hoạt động tại TP.HCM là 457.286 DN, với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 7.911.787 tỷ đồng, tăng 244,54% so với năm 2012 (năm 2012 có 186.999 DN), số lượng doanh nhân khoảng 500.000 người, bằng 1/2 số doanh nhân cả nước. Cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của doanh nhân trong thời kỳ mới.

Công tác quản lý nhà nước đối với DN, doanh nhân được tăng cường nhằm đảm bảo cho các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng hướng, có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, công khai minh bạch. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tổ chức hội nghị đối thoại giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN được thực hiện thường xuyên cùng với việc khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh...

Đội ngũ doanh nhân, DN là lực lượng quan trọng, không ngừng lớn mạnh, có trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc cao, đóng góp lớn cho sự phát triển của thành phố trong suốt thời gian qua. Điều này càng được thấy rõ hơn trong đại dịch Covid-19, đặc biệt là trong đợt dịch lần thứ tư mà thành phố chúng ta phải đương đầu. Những hỗ trợ, chia sẻ kịp thời, trách nhiệm của doanh nhân, DN vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19, quỹ vaccine, hỗ trợ chăm lo đời sống công nhân, người lao động và người dân gặp khó khăn... đã góp phần tích cực cùng thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an sinh, giữ vững ổn định cho đến hôm nay. Các đơn vị đã tăng cường hợp tác giúp DN đảm bảo uy tín, chất lượng và vươn lên hội nhập quốc tế, tổ chức quảng bá, tuyên truyền vận động DN và người tiêu dùng hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những hạn chế. Cụ thể,  công tác triển khai, quán triệt Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị chưa  được thường xuyên, liên tục; một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân; chưa động viên, khuyến khích DN phát triển. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện còn chậm; việc đào tạo nguồn nhân lực để phát triển DN chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc hỗ trợ DN của các cơ quan chuyên môn và hội DN chưa được quan tâm đúng mức. Việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN chưa đạt chỉ tiêu, công tác phát triển đảng trong đội ngũ doanh nhân còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ doanh nhân chưa đồng đều, một số DN khả năng hội nhập, cạnh tranh còn yếu, nhất là về kiến thức, am hiểu pháp luật, tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu sự liên kết chặt chẽ, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực quản lý còn hạn chế...

* Vậy nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để thực hiện Nghị quyết số 09 và Chương trình hành động 29 của Thành ủy trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Có 6 nhiệm vụ và giải pháp cần làm trong thời gian tới.

Nguyen-Huu-Hiep-4261-1641716896.jpg

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội về Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và chương trình hành động số 29 của Thành ủy. Rà soát, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của thành phố gắn với thực hiện có hiệu quả 4 chương trình phát triển theo nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI.

Thứ hai, lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh; phát huy vai trò của doanh nhân, DN tham gia thực hiện các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với DN để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho DN. Làm tốt công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng các dự án, công trình. Đẩy mạnh chương trình hỗ trợ DN đầu tư, chuyển dịch cơ cấu theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và các chương trình kích cầu thông qua đầu tư, đổi mới máy móc, thiết bị, bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường...

Thứ ba, đẩy mạnh công tác truyền thông, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, kịp thời thông tin trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Thường xuyên đăng tải các bài viết, ý kiến hiến kế từ giới doanh nhân đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển thành phố, nhất là phản ánh thực trạng và giải pháp để cải thiện các chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công (PAPI), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index) của thành phố qua các năm. Kịp thời thông tin, biểu dương các DN đạt thành tích trong lao động sản xuất, thực hiện trách nhiệm xã hội, tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo và phòng, chống dịch Covid-19...

Thứ tư, phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nhất là vai trò của các hiệp hội DN, ngành nghề trong việc hướng dẫn, giúp đỡ, củng cố, kiện toàn tổ chức hội thành viên. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng của hiệp hội và các hội thành viên để thu hút sự tham gia của các DN thật sự là đại diện cho cộng đồng DN. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào trong doanh nhân, tăng cường cung cấp thông tin kinh tế, trị trường cho hội viên...

Thứ năm, đẩy mạnh công tác xây dựng và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong khu vực ngoài nhà nước. Kịp thời khen thưởng, tuyên dương, động viên những cá nhân, cơ quan, đơn vị, DN thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên ở các DN ngoài khu vực nhà nước, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Thứ sáu, tích cực đeo bám các kiến nghị của Trung ương, nhất là trong việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nhân tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường, tìm kiếm thị trường, đối tác đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Xây dựng các chính sách, chương trình hỗ trợ DN trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và khai thác thị trường trong nước, quốc tế cho DN. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kinh doanh nhằm tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ doanh nhân, nhất là các DN vừa và nhỏ. Rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó chú trọng nâng cao sự phối hợp giữa các cơ quan xây dựng chính sách để thống nhất triển khai thực hiện...

* Chủ đề năm 2022 của thành phố là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN". Theo ông, thành phố sẽ đồng hành cùng DN như thế nào?

- Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, năm 2022, lãnh đạo thành phố sẽ tập trung khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng từ lưu thông đến sản xuất, phân phối. Trong đó, tập trung vào các giải pháp để đảm bảo lưu thông giữa thành phố và các địa phương, đảm bảo hoạt động an toàn trong hệ thống phân phối gồm các chợ truyền thống, cửa hàng, trung tâm thương mại song song với việc chuẩn bị nguồn hàng và đáp ứng nhu cầu hàng hóa, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho các ngành kinh tế, các động lực tăng trưởng kinh tế từ đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu tăng tốc trở lại. Trong đó, ưu tiên kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng nội địa, xúc tiến thương mại và đầu tư, xuất khẩu và du lịch.

Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh do Chính phủ ban hành. Tiếp tục tập trung hỗ trợ kết nối kinh doanh, chuyển đổi số, tiếp cận tài chính, đồng thời thường xuyên tổ chức các hội thảo trao đổi về các thách thức, bàn giải pháp góp phần giúp DN có thể nắm được xu hướng phát triển và chuyển dịch của thị trường trong nước và thế giới để có thể thích ứng, bền bỉ vượt qua khó khăn.

Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động. Trong đó, tập trung củng cố hệ thống thông tin thị trường lao động, các trung tâm giới thiệu việc làm và mối liên hệ với các hội, hiệp hội. Hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ đưa người lao động trở lại làm việc với các chính sách về vaccine, xét nghiệm, hướng dẫn an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố trong tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, người lao động đồng hành, hỗ trợ, tiếp sức, chia sẻ khó khăn với các DN trong bối cảnh năm 2022 dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tác động, ảnh hưởng.

Đó là những sự chia sẻ, cảm thông từ người lao động nếu DN có chậm lương. Đó là việc tham gia của đoàn viên, hội viên khi mua sắm các vật dụng, hàng hóa là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đó là sự quan tâm, hỗ trợ, động viên DN khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố, của lãnh đạo địa phương, kể cả sự thăm hỏi, động viên, chia sẻ hỗ trợ của cán bộ dưới phường, xã, thị trấn...

Và việc quan trọng nhất là sự nhiệt tình trong tham mưu, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước các cấp khi DN thực hiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh....

Nhân dịp Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022 sắp đến, tôi xin được gửi đến các DN và người lao động lời chúc mạnh khỏe, thành công, an khang, thịnh vượng và luôn gắn kết, đồng hành, khắc phục khó khăn để cùng TP.HCM phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp bằng những giải pháp hữu hiệu nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO