Thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam

H.Ng| 21/06/2019 06:43

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) do 9 doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì gồm: Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group và URC Việt Nam đã chính thức được thành lập ngày 21/6/2019.

Thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam

Theo công bố của Ngân hàng Thế giới, lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 38% từ 11,6 triệu tấn năm 2016 lên 15,9 triệu tấn vào năm 2030. Hiện nay, Việt Nam đang là một trong 5 nước dẫn đầu trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, tương đương với 280.000 tấn mỗi năm.

Còn theo Viện nghiên cứu giấy và bột giấy Việt Nam, cho đến gần đây Việt Nam vẫn dựa vào nguồn nhập khẩu phế liệu nhựa và giấy để làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp tái chế. Cụ thể, có đến 80% lượng phế liệu nhựa để làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp tái chế nhựa tại Việt Nam đến từ nhập khẩu. Trong đó, số lượng từ các nước G7 lên tới 254.000 tấn, chiếm phần lớn lượng nhập khẩu này. Cũng như thế, Việt Nam đã nhập khẩu 57% tương đương với 2,1 triệu tấn giấy phế liệu làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp tái chế giấy.

Với sự gia tăng của lượng rác thải, thách thức đặt ra từ rác thải bao bì sẽ ngày càng lớn nếu như không có sự can thiệp kết hợp giữa nhà nước và tư nhân. Do đó, cần có sự hỗ trợ để phát triển một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì trong nước đủ mạnh nhằm giúp tăng tỉ lệ tái chế và giảm thiểu tỉ lệ bao bì thải ra môi trường.

Trước tình trạng này, 9 doanh nghiệp nêu trên quyết định thành lập PRO Vietnam. Đây là tổ chức tự nguyện phi lợi nhuận để hiện thực hóa tham vọng, nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có và hỗ trợ các chương trình tái chế của nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế.

Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Vietnam, tham vọng của PRO Vietnam là vào năm 2030 tất cả bao bì do các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế. PRO Vietnam hướng đến hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì vào năm 2030 bằng cách hợp tác với ngành công nghiệp tái chế thông qua việc tăng lượng thu gom, hỗ trợ những lực lượng thu gom tự phát cùng với việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng.

PRO Vietnam cũng hướng đến tăng nhận thức về tái chế, tăng các điểm thu gom phế liệu, từ đó đảm bảo hoạt động tái chế để có thể xử lý toàn bộ bao bì đã được tiêu thụ tại Việt Nam. Và nhờ những hoạt động này mà PRO Vietnam sẽ giúp giảm thiểu rác thải, tăng chất lượng sống và tạo thêm nhiều việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO