Tháng 9 sẽ vận hành thí điểm đấu thầu qua mạng

26/06/2009 07:33

Đó là kiến nghị của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho Thủ tướng Chính phủ về việc phép triển khai thí điểm đấu thầu qua mạng tại các đơn vị thuộc 3 cơ quan gồm UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tháng 9 sẽ vận hành thí điểm đấu thầu qua mạng

Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm đấu thầu qua mạng tại các đơn vị thuộc 3 cơ quan gồm UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và các cơ quan khác có nhu cầu từ năm 2009 – 2011.

Ảnh minh họa

Dự án Xây dựng hệ thống mua sắm chính phủ điện tử thử nghiệm (thuộc danh mục dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc) đã được phê duyệt từ tháng 1/2009. Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã khẩn trương phối hợp với phía Hàn Quốc, hiện đã hoàn thành giai đoạn phân tích, thiết kế hệ thống đấu thầu qua mạng, chuẩn bị kết thúc giai đoạn phát triển hệ thống, chuyển sang giai đoạn vận hành thí điểm đấu thầu qua mạng.

Dự án trên sử dụng công nghệ chữ ký số, chứng thực chữ ký số đã được chứng minh về tính bảo mật và đang được sử dụng chính thức cho các hoạt động có yêu cầu cao về bảo đảm an toàn thông tin tại Hàn Quốc. Công nghệ này cũng đáp ứng các yêu cầu về chuẩn công nghệ của Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện ở nước ta vẫn chưa có đơn vị nào được cấp phép làm tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Do đó, trong giai đoạn thí điểm đấu thầu qua mạng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ là cơ quan cấp chứng chỉ số và xác thực chữ ký số cho các đối tượng tham gia. Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng công nhận tính pháp lý của chữ ký số do Bộ này cấp cũng như kết quả đấu thầu các gói thầu được lựa chọn thí điểm đấu thầu qua mạng.

Một điểm cần lưu ý khác, hệ thống đấu thầu qua mạng là một thành phần trong hệ thống chính phủ điện tử, có liên kết, tích hợp với rất nhiều hệ thống của các cơ quan có liên quan như tài chính, ngân hàng, hải quan, kiểm toán… Tuy nhiên, trong giai đoạn thực hiện dự án thử nghiệm, các hệ thống kia vẫn chưa phát triển, chưa sẵn sàng để tích hợp. Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan có liên quan trao đổi và chia sẻ thông tin với Bộ Kế hoạch - Đầu tư để xây dựng, vận hành thí điểm thành công hệ thống đấu thầu qua mạng.

“Dự kiến tháng 9 tới, hệ thống đấu thầu qua mạng sẽ được vận hành thí điểm”, bà Nguyễn Quỳnh Lê, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 9 sẽ vận hành thí điểm đấu thầu qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO