Tạo điều kiện để phụ nữ làm kinh tế

T.H.G| 16/10/2022 09:57

Ngày 15/10, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Phụ nữ Việt Nam với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế-xã hội”.

Tạo điều kiện để phụ nữ làm kinh tế

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết phụ nữ Việt Nam đóng góp rất nhiều trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay tổng số lao động nữ trong nông nghiệp chiếm 47,4%, riêng trong HTX chiếm 80%. Ông Hiệp cũng khẳng định phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế tuần hoàn và xây dựng nông thôn mới.

Không những thế, phụ nữ cũng tham gia tích cực vào lĩnh vực khoa học – công nghệ. Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, có 42% nhà khoa học trên toàn quốc là nữ. Ở một số lĩnh vực, tỉ lệ nhà khoa học nữ chiếm rất cao như giáo dục, đào tạo chiếm đến 64%, khoa học xã hội nhân văn chiếm 58%...  Đặc biệt, trong triển khai Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", các nữ doanh nhân chiếm đến 30%.

Hơn 300 đại biểu tham dự tại điểm cầu trung tâm tại Hà Nội và trên 5.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, các nữ doanh nhân, nữ trí thức, phụ nữ lực lượng vũ trang, phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực tham gia tại các điểm cầu.

Hơn 300 đại biểu tham dự tại điểm cầu trung tâm tại Hà Nội và trên 5.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, các nữ doanh nhân, nữ trí thức, phụ nữ lực lượng vũ trang, phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực tham gia tại các điểm cầu.

Về vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cao sức mạnh của sự kiên cường, bền bỉ, dẻo dai, khả năng chống chịu và vượt qua khó khăn của phụ nữ. Lấy ví dụ về Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng cho biết nhiều doanh nhân nữ có đóng góp lớn cho xã hội đã được tôn vinh. Phụ nữ đóng góp rất lớn vào công cuộc xóa đói giảm nghèo. Hơn nữa, hiện nay các địa phương ngày càng mở rộng mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, qua đó, phụ nữ càng có thêm cơ hội góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện những chính sách nhằm thúc đẩy bình đẳng giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện những chính sách nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vị trí và vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Vì sự phát triển của phụ nữ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần có những chính sách đặc thù dành riêng cho phụ nữ. Theo đó, Đảng và Nhà nước sẽ không ngừng thúc đẩy bình đẳng giới về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, cụ thể là tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2031

Ngoài ra, để đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ, nhất là các nhóm phụ nữ đặc thù, phụ nữ làm việc ở khu vực phi chính thức, làm việc tại các khu công nghiệp, Chính phủ sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách về lao động, đào tạo, bảo hiểm, nhà ở, nhà trẻ, trường học…

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường các giải pháp để đảm bảo các chỉ tiêu, mục tiêu về công tác cán bộ nữ; hoàn thiện chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; mở rộng kết nối giữa hệ thống các doanh nghiệp dẫn đầu với các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Về tài chính vi mô, Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng mở rộng đối tượng, hạn mức, thời gian ưu đãi cho phụ nữ tiếp cận nguồn vốn, bảo đảm nguồn vốn phù hợp, để người dân nói chung và phụ nữ nói riêng không phải vay tín dụng đen, đồng thời giúp chị em sử dụng vốn hiệu quả để trả lại cho ngân hàng.

Mặt khác, nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào lĩnh vực khoa học, cần tạo điều kiện và có cơ chế riêng cho các cán bộ khoa học nữ, vận động các nhà khoa học trẻ là nữ giới tham gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời xây dựng hệ liên kết là các nhà khoa học nữ để tạo thành hệ thống và có sự tương tác chặt chẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạo điều kiện để phụ nữ làm kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO