Tăng tỉ giá: lành nhiều hơn dữ

20/02/2010 08:44

Với quyết định tăng thêm tỉ giá liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã giải quyết được một trong hai vấn đề gai góc của thị trường tiền tệ, đó là tỉ giá và lãi suất.

Tăng tỉ giá: lành nhiều hơn dữ

Bước vào năm mới, thị trường làm quen với tỉ giá mới, mức 19.100 đồng/USD thay cho 18.480 đồng/USD. Với quyết định tăng thêm tỉ giá liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã giải quyết được một trong hai vấn đề gai góc của thị trường tiền tệ, đó là tỉ giá và lãi suất.

Mua bán USD ở ngân hàng - Ảnh: THANH ĐẠM

Đã tồn tại tình trạng hai giá trong tỉ giá và lãi suất. Với tỉ giá, có lúc trong ngân hàng đã hình thành hai tỉ giá, trong đó giá thực giao dịch cao hơn giá niêm yết và giá niêm yết luôn thấp hơn thị trường tự do. Còn lãi suất, ngoài phần phải trả theo trần lãi suất cho vay, bên vay còn phải trả thêm phí.

Vì vậy việc điều chỉnh tỉ giá ít nhiều mang yếu tố tích cực cho thị trường, thậm chí có thể giúp giảm bớt nạn đầu cơ, găm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp. Cái “hồn” của đợt tăng tỉ giá lần này không phải là mức tỉ giá tăng thêm mà là quyết định về trần lãi suất tiền gửi USD của các doanh nghiệp, có thể giúp loại bỏ các yếu tố đầu cơ, găm giữ ngoại tệ.

Kể từ nay, doanh nghiệp gửi ngoại tệ ở ngân hàng chỉ còn được hưởng lãi suất tối đa 1%/năm. Thời gian qua, doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ, gửi ngân hàng được trả 4-5%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi VND là 10-10,5%/năm. Khoảng chênh lãi suất tiền gửi giữa VND và USD chỉ khoảng 5-6%, không lớn, vì thế doanh nghiệp mạnh tay giữ USD chờ tỉ giá tăng.

Từ nay gửi USD chỉ còn 1%/năm, gửi VND được 10,5%/năm, chênh lệch quá lớn, doanh nghiệp có muốn cũng không dám găm giữ USD vì mức tăng tỉ giá nếu có cũng chỉ 3-5%. Găm giữ USD để chờ tỉ giá lên là chuyện kỳ vọng, chưa biết xảy ra khi nào, trong khi tiền lại không sinh lãi bằng so với VND. Vì vậy nạn găm giữ ngoại tệ sẽ ít đi.

Khi doanh nghiệp bán USD, Ngân hàng Nhà nước sẽ mua số ngoại tệ này để đưa vào dự trữ ngoại hối quốc gia, tạo thêm lòng tin cho nhà đầu tư. Thông qua việc mua USD, Ngân hàng Nhà nước sẽ cung ứng thêm VND cho nền kinh tế.

Việc tăng tỉ giá cũng là tin vui cho nhà xuất khẩu. Từ nay mỗi USD xuất khẩu họ sẽ có thêm trên 620 đồng. Như vậy nhà xuất khẩu vẫn được lợi, thay vì có thêm nguồn thu từ những đợt tăng tỉ giá thì nay họ có nguồn thu tăng thêm khi bán ngoại tệ cho ngân hàng.

Đặc biệt, rồi đây hàng hóa nhập khẩu, nhất là hàng tiêu dùng, sẽ đắt đỏ hơn. Khi mà nền kinh tế đang cần sức cầu từ thị trường nội địa thì việc hàng ngoại nhập đắt đỏ hơn sẽ có lợi cho nhà sản xuất trong nước.

Tăng tỉ giá để hỗ trợ xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, bài toán nhập siêu được giải quyết ngay từ đầu năm sẽ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2010.

Cái lo nhất khi tăng tỉ giá đó là thêm sức ép lên lạm phát. Chi phí để doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất sẽ cao hơn. Nhưng thời gian qua, khi chưa tăng tỉ giá, doanh nghiệp đã nhập một lượng khá lớn nguyên vật liệu để dự trữ sản xuất. Tỉ giá tăng cũng là sức ép để nhà sản xuất sử dụng tối đa nguyên vật liệu sản xuất trong nước. Người tiêu dùng cũng phải cân nhắc ưu tiên dùng hàng nội địa có giá rẻ hơn.

Tăng tỉ giá, lành nhiều hơn dữ. Đó cũng là lý do chứng khoán trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Kỷ Sửu đã tăng lại, vượt ngưỡng 500 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng tỉ giá: lành nhiều hơn dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO