Tăng cường kết nối hạ tầng, thể chế và người dân

31/10/2010 07:52

Kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 17, các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng, thể chế và người dân ASEAN, tạo cơ sở để mở rộng kết nối ra khu vực Đông Á.

Tăng cường kết nối hạ tầng, thể chế và người dân

Kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 17, các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng, thể chế và người dân ASEAN, tạo cơ sở để mở rộng kết nối ra khu vực Đông Á.

“Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 thành công tốt đẹp” - đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chủ tịch ASEAN 2010, về Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan. Thành công được thể hiện trên ba vấn đề lớn gồm xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại và phát triển bền vững. 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (giữa) tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan ngày 30/10.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan, các nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi về 3 vấn đề chính, đó là xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, phát triển bền vững và ứng phó với những thách thức toàn cầu. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị ASEAN 17 và các hội nghị liên quan đã gặt hái được nhiều thành công, hiện thực hóa chủ đề tập trung triển khai suốt cả năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN 2010: “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”. 

Về xây dựng Cộng đồng ASEAN, các nhà lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm đẩy mạnh các hành động cụ thể để hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Theo đó, các nhà lãnh đạo đã nhất trí tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ để tạo ra sự chuyển biến thực sự trong việc thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả các chương trình/kế hoạch xây dựng Cộng đồng, nhất là tăng cường cơ chế giám sát và đánh giá kết quả thực thi cũng như vận hành theo các quy định pháp lý của Hiến chương ASEAN.  

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 17, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng, thể chế và người dân ASEAN, nhất là ở tiểu vùng Mê Công; từ đó hỗ trợ đẩy nhanh liên kết ASEAN và tạo cơ sở để mở rộng kết nối ra khu vực Đông Á. Đây là nỗ lực chung của ASEAN trong suốt năm qua. 

Thủ tướng Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010, chụp ảnh cùng Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, chủ tịch ASEAN 2011

Ngoài ra, 2 văn kiện đã được thông qua bao gồm Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững và Tuyên bố về Tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN

Về quan hệ đối ngoại, các nhà lãnh đạo thống nhất cao về chủ trương và các biện pháp đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN nhưng bảo đảm vai trò trung tâm của Hiệp hội trong một cấu trúc khu vực đang định hình.

Các đối tác tiếp tục khẳng định coi trọng quan hệ và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và giữ vai trò trung tâm ở khu vực.  

ASEAN sẽ tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ chế do ASEAN giữ vai trò chủ đạo như ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS), ARF và (ADMM+), nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tham gia hợp tác sâu rộng và đóng góp tích cực vào việc xử lý các vấn đề quan trọng liên quan đến hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực.  

Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan kết thúc với nhiều kết quả đạt được.

Đặc biệt, ASEAN cũng đã họp Cấp cao lần hai với Hoa Kỳ tháng 9/2010 và thoả thuận sẽ họp Cấp cao lần 3 vào năm 2011. Cùng với quan hệ đối tác chiến lược mà ASEAN đã có với Trung Quốc và Nhật Bản, ASEAN đã quyết định nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thành đối tác chiến lược và nâng cấp quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ lên tầm chiến lược.

Các nhà lãnh đạo cũng quyết định mở rộng Cấp cao Đông Á để Nga và Hoa Kỳ tham gia trên cơ sở ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức và ưu tiên của Cấp cao Đông Á đã được thống nhất từ trước. Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ đã tham dự Cấp cao Đông Á lần thứ 5 với tư cách là “khách mời đặc biệt của Chủ tịch Hội nghị” đại diện cho Tổng thống Nga và Mỹ để trao đổi về việc chuẩn bị cho hai nước này chính thức tham gia Cấp cao Đông Á vào năm 2011.  

Về phát triển bền vững và ứng phó với các thách thức toàn cầu, các nhà lãnh đạo đã thảo luận sâu rộng về phương hướng và biện pháp hợp tác nhằm phục hồi kinh tế và phát triển bền vững cũng như ứng phó có hiệu quả với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh. Các nước đều khẳng định quyết tâm mạnh mẽ gia tăng những nỗ lực quốc gia cũng như hợp tác khu vực và quốc tế để xử lý những thách thức chung này. 

Một tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc

Ngoài ra các nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, như Myanmar, Triều Tiên và Biển Đông. Các nhà lãnh đạo đều hoan nghênh Myanmar chuẩn bị tốt cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 7/11/2010. Trong khi đó, về vấn đề Biển Đông, các nhà lãnh đạo đều nhất trí duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của ASEAN cũng như các nước trong và ngoài khu vực.

Các nước liên quan đều khẳng định lại cam kết tăng cường đối thoại và hợp tác, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo ASEAN tái khẳng định mong muốn trước sau như một đó là các bên liên quan ở bán đảo Triều Tiên giải quyết các vấn đề thông qua thương lượng vì hòa bình và ổn định lâu dài ở khu vực, ủng hộ Bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và không có vũ khí hạt nhân và kêu gọi Đàm phán 6 bên sớm được nối lại.

Như vậy những kết quả quan trọng đã đạt được trong gần một năm qua, nhất là trong việc triển khai Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, cũng như các chương trình và kế hoạch quan trọng khác, đã tạo những cơ sở vững chắc cho ASEAN tiếp tục phát triển, hướng tới mục tiêu đã đề ra.

Trong khi đó, quan hệ đối ngoại của ASEAN đã có những bước phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn; vai trò và vị thế quốc tế của Hiệp hội ngày càng được nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng cho quan hệ đối ngoại của ASEAN tiếp tục phát triển trong thời gian tới, hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, duy trì hoà bình và an ninh ở khu vực, góp phần thúc đẩy hình thành một cấu trúc khu vực trong tương lai.

[ALBUM:1010]


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường kết nối hạ tầng, thể chế và người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO