Tăng cường hợp tác công tư, thúc đẩy phát triển ngành y tế

Kim Ngân| 20/05/2022 04:42

Xuyên suốt hội thảo chủ đề “Tăng cường hợp tác công tư - Thúc đẩy phát triển bền vững ngành y tế” do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, các chuyên gia đã bàn luận về những cơ hội thúc đẩy hợp tác công tư y tế trong tương lai.

Tăng cường hợp tác công tư, thúc đẩy phát triển ngành y tế

Tổng biên tập Báo Đầu Tư Lê Trọng Minh phát biểu trong hội thảo

Hội thảo diễn ra hôm 18/5 tại Hà Nội, có sự tham gia của khoảng 100 chuyên gia đầu ngành đến từ Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, chuyên gia y tế của Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và đại diện các doanh nghiệp y tế, dược phẩm nước ngoài như AstraZeneca Việt Nam, DKSH Pharma Việt Nam, Bayer Việt Nam… 

Tổng biên tập Báo Đầu Tư Lê Trọng Minh cho biết, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực y tế và dược phẩm. Những công bố đầu tư mới gần đây của các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia như AstraZeneca, GSK, Sanofi… đã cho thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Thế nhưng, mặc dù đang giành nhiều lợi thế trong cuộc đua thu hút đầu tư, ngành y tế Việt Nam đang phải đối diện với các thách thức đến từ sự chênh lệch dịch vụ từ trung ương đến địa phương, chuẩn hóa trang thiết bị hiện đại, tình trạng quá tải tại các cơ sở chăm sóc y tế - sức khỏe, chất lượng dịch vụ, già hóa dân số…Để hệ thống y tế có đủ năng lực và luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong tương lai, hướng tới phát triển hệ thống chăm sóc y tế toàn diện và bền vững, đòi hỏi cần có những định hướng mới đối với các nguồn lực xã hội đầu tư cho hệ thống y tế, cũng như tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn từ các bên tham gia, trong đó có phương thức hợp tác công - tư (PPP: Public - Private Partnership). 

20-5-22-pic-4-7233-1653022679.jpg

Ông Lê Nết – Luật sư thành Viên, LNT & Partners - ngoài cùng bên trái ảnh - điều phối chương trình cùng 5 vị diễn giả khách mời

Luật sư Lê Nết - đồng sáng lập Công ty Luật LNT & Partners nêu ý kiến: "Đầu tư PPP cho y tế là một trong những lĩnh vực được Chính phủ đẩy mạnh. Luật PPP sẽ mang lại tiềm năng đầu tư cho y tế và cải thiện một phần cơ sở vật chất của các bệnh viện, phòng khám tại Việt Nam do ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng 64% nhu cầu vốn phát triển cơ sở hạ tầng y tế". 

Bên cạnh đó, ngành y tế cần sự hợp tác và chung tay phát triển của cả Nhà nước và các doanh nghiệp để tối ưu hóa các dịch vụ và cơ sở vật chất trong nước. Bác sĩ Trần Thị Lan Hương - Giám đốc Y khoa nhánh Dược phẩm, Công ty Bayer Việt Nam cho rằng:"Một chính sách không thể thiếu được là việc áp dụng kỹ thuật số trong lĩnh vực y tế và hiện nay, chúng tôi biết là Chính phủ và Bộ Y tế đang đẩy mạnh điều này và chúng tôi cam kết đồng hành cùng các đối tác".

Thông qua hội thảo, các DN và các cơ quan ban ngành đều bày tỏ mong muốn sẵn sàng hợp tác cùng nhau để thúc đẩy  ngành y tế Việt Nam được phát triển và hoàn thiện hơn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường hợp tác công tư, thúc đẩy phát triển ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO