Sửa đổi quy định về trị giá hải quan: Cụ thể nguyên tắc và phương pháp định giá

01/05/2019 07:00

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có cuộc hội thảo trực tuyến với hải quan các địa phương về dự thảo sửa đổi quy định xác định trị giá hải quan. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, hiện Tổng cục đang hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2015/TT-BTC quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK để tháng 6 có thể ban hành.

Sửa đổi quy định về trị giá hải quan: Cụ thể nguyên tắc và phương pháp định giá

Rất nhiều doanh nghiệp XNK cho rằng họ thường xuyên gặp phải sự chất vấn về trị giá khai báo tại hải quan cửa khẩu. Trong các cuộc khảo sát bởi EuroCham hoặc VCCI chất lượng cùa quá trình tham vấn giá được thực hiện bởi hải quan cửa khẩu luôn được đánh giá ở mức chưa hài lòng

Thông tư 39 đã đúng tinh thần Hiệp định trị giá hải quan WTO

Đánh giá về Thông tư 39, lãnh đạo Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, Thông tư số 39/2015 của Bộ Tài chính quy định về trị giá hải quan của hàng hóa XNK sau 4 năm thực hiện đã cơ bản chuyển hóa đầy đủ các nội dung kỹ thuật xác định trị giá hải quan của Hiệp định trị giá hải quan WTO vào hệ thống văn bản pháp luật quốc gia, góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa; Nâng cao hiệu quả kiểm soát, chống gian lận giá, bảo đảm thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, khi đi vào áp dụng thực tế, Thông tư 39 đã bộc lộ không ít vướng mắc. Theo phản ánh của một số đơn vị hải quan, Thông tư 39 chưa quy định cụ thể các trường hợp phải kiểm tra giá, cũng như không quy định rõ trường hợp hàng hóa không phải nộp thuế, đơn cử như hàng gia công, hàng sản xuất XK, hàng XK có thuế suất 0%, hàng kho ngoại quan, hàng chế xuất... có phải nộp thuế hay không? Ngoài ra, một số khái niệm chưa được định nghĩa trong các văn bản quy phạm trị giá hải quan. Quy định về nguyên tắc, phương pháp hàng hóa nhập khẩu và nhập khẩu còn có nhiều cách hiểu khác nhau dẫn đến khó nghiên cứu, thực hiện.

Trước các bất cập trên, phía Tổng cục Hải quan đã có những hướng dẫn nhằm gỡ vướng trong quá trình thực thi nhưng về lâu dài vẫn cần phải có văn bản sửa đổi để thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành.

Dự thảo sẽ sửa 4 nhóm vấn đề lớn

Các quy định về trị giá hải quan khi áp thuế XNK sẽ được sửa đổi, theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị trực tuyến vừa diễn ra về nội dung này, Cục trưởng Cục Thuế XNK Lưu Mạnh Tưởng phát biểu, dự thảo sửa đổi TT 39 sẽ đạt được 2 mục đích  thống nhất các quy định về xác định trị giá hải quan với các quy định pháp luật hiện hành và đáp ứng nhu cầu về quản lý, chống gian lận thương mại

Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 39 sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề lớn, cụ thể:

1/Nhóm vấn đề về quy định chung: Bổ sung một số khái niệm và quyền, nghĩa vụ của cơ quan Hải quan trong xác định trị giá hải quan.

2/Nhóm vấn đề về nguyên tắc và phương pháp xác định trị giá hải quan: sẽ tập trung vào 2 nội dung quan trọng là: nguyên tắc và phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XK và nguyên tắc xác định trị giá hải quan hàng NK.

3/Nhóm vấn đề về phương pháp xác định trị giá hải quan: sẽ quy định lại và bổ sung nhiều quy định hiện nay đang gặp vướng mắc trong thực tế như: Phương pháp xác định trị giá giao dịch; xác định trị giá hải quan đối với giá giao dịch hàng hóa NK tương tự; xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa NK theo phương pháp suy luận; và bổ sung thêm quy định về xác định trị giá hải quan hàng hóa XNK đặc thù.

4/Nhóm vấn đề thứ tư về cơ sở dữ liệu: Sẽ tập trung xây dựng, quản lý và sử dụng Danh mục quản lý rủi ro, trong đó sẽ thay đổi cách quản lý theo hướng ngoài quản lý theo mặt hàng sẽ bổ sung thêm đối tượng doanh nghiệp rủi ro.

Bên cạnh những ý kiến về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung TT 39, đại diện các cục hải quan tỉnh, thành phố đã đóng góp ý kiến tập trung vào một số nội dung: quy định về phương pháp xác định trị giá hải quan đối với phần mềm; các khoản điều chỉnh cộng và tiền bản quyền, chi phí giấy phép; xác định trị giá hải quan đối với phương pháp xác định trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu tương tự, hàng hóa có mối quan hệ đặc biệt; việc xác định trị giá đối với một số trường hợp hàng hóa XNK đặc thù như hàng tiêu hủy, hàng chuyển phát nhanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sửa đổi quy định về trị giá hải quan: Cụ thể nguyên tắc và phương pháp định giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO