Standard Chartered: NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất

15/05/2012 06:06

Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, lạm phát của Việt Nam sẽ xuống 10,9% trong quý II và 7,9% trong quý IV.

Standard Chartered: NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất

Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, lạm phát của Việt Nam sẽ xuống 10,9% trong quý II và 7,9% trong quý IV. Standard Chartered cho rằng, với lạm phát đang trên đà giảm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng.

Áp lực lạm phát ở mức vừa phải, cán cân thương mại và lượng dự trữ ngoại tệ tốt là lý do để Standard Chartered dự đoán NHNN sẽtiếp tục cắt giảm lãi suất từ nay tới cuối năm
Báo cáo lý giải, các yếu tố chính tác động lạm phát đã chạm đỉnh. Tại thời điểm hiện tại, các chi phí liên quan đến thực phẩm tăng đã tác động đến đà tăng lạm phát 7,5% trong khi giá giao thông vận tải là 1,9% và giá nhà ở là 1%. Theo báo cáo, chỉ số giá lương thực – thực phẩm của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, giá thực phẩm thế giới chỉ tăng rất ít trong tháng 3 nhờ vào nguồn cung dồi dào.

Trong khi đó, doanh thu tháng 3 của ngành ô tô chỉ giảm 21% (từ mức giảm 60% trong tháng 1 và giảm 25% trong tháng 2) bởi dự thảo áp phí sử dụng đường đã làm giảm mạnh mẽ nhu cầu của người dân. Áp lực lạm phát ở mức vừa phải, cán cân thương mại và lượng dự trữ ngoại tệ tốt đã tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cắt giảm lãi suất từ nay tới cuối năm.

Báo cáo cũng nhìn nhận thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam rất khả quan, bối cảnh chung của các chính sách tiền tệ đang thuận lợi. Tuy nhiên, Standard Chartered đánh giá nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trong nước đã hạ lãi suất trái phiếu Chính phủ xuống 20 - 30 điểm phần trăm, làm giảm lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm xuống 10,8% từ 11,2% vào tháng 3 và 12,5% vào quý IV/2011.

Theo đánh giá của Standard Chartered, thị trường trái phiếu Chính phủ phụ thuộc nhiều vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay. Dự đoán, lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm sẽ là 10,75% trong quý II và 10,6% trong quý III, IV. Việc nắm giữ trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm vẫn hấp dẫn (ở mức 10,8%/năm hoặc 8,2% cho những tháng cuối năm 2012).

Tuy nhiên, Standard Chartered dự đoán đồng Việt Nam sẽ mất giá nhẹ 4,3% trong năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Standard Chartered: NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO