Số hóa việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

HT| 22/10/2020 08:07

Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai phiên bản sổ điện tử theo dõi bà mẹ trẻ em (Sổ Mẹ và Bé) vào hồ sơ theo dõi sức khỏe cá nhân, tiến hành số hóa quá trình chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.

Số hóa việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, giảm được tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Điển hình là tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em ở miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số cao gấp 3-4 lần vùng đồng bằng, tỷ lệ tử vong sơ sinh còn cao và giảm chậm.

Từ năm 2011-2014, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở 4 tỉnh gồm Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang. Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em được sử dụng như một công cụ để chăm sóc, theo dõi sức khỏe liên tục cho bà mẹ trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và cho trẻ em đến khi trẻ được 6 tuổi.

Bộ Y tế đã nhân rộng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên nhiều tỉnh thành; đồng thời, ban hành quy định về sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên phạm vi toàn quốc. Hiện Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai phiên bản điện tử sổ theo dõi bà mẹ trẻ em (Sổ Mẹ và Bé) vào hồ sơ theo dõi sức khỏe cá nhân, tiến hành số hóa quá trình chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.

0-3724-1603364801.jpg

Thống kê cho thấy, mỗi ngày Việt nam có 40 trẻ sơ sinh tử vong và 2 bà mẹ không thể qua khỏi. Ở vùng sâu và vùng xa, tỷ lệ tử vong sức khỏe bà mẹ, trẻ em lớn gấp 3 lần những khu vực khác. Nếu sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em hiệu quả, tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em sẽ được giảm thiểu. Đến nay, sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã được triển khai trên toàn quốc. Đây là công cụ hữu hiệu theo dõi sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ tai biến của sản phụ trong khi mang thai.

Đối tượng chính sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em là các bà mẹ mang thai, các thành viên trong gia đình, cán bộ y tế. Sổ được sử dụng trong phạm vi toàn quốc gồm các cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện, kể cả cơ sở y tế ngoài công lập, cơ sở y tế tại trường mầm non và mẫu giáo. Không chỉ vậy, sổ còn được sử dụng thay thế sổ khám bệnh, sổ y bạ, sổ khám thai, phiếu tiêm chủng cho phụ nữ có thai và trẻ đến 6 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số hóa việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO