Số doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ ngày càng nhiều

HT| 19/10/2021 06:00

Hiện Việt Nam có 30% phụ nữ tham gia lãnh đạo doanh nghiệp, qua đó chứng tỏ vai trò của nữ doanh nhân trong nền kinh tế - xã hội đang ngày càng được khẳng định và lan tỏa.

Số doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ ngày càng nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các nữ doanh nhân tại một sự kiện kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE), hiện số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 lên 21% vào năm 2011 và đến nay đạt tỷ lệ 25%, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng tăng nhanh. Như tại Thái Nguyên, tính đến tháng 8/2021, toàn tỉnh có 7.776 doanh nghiệp, trong đó có tới 23% doanh nghiệp do nữ làm chủ. Con số này được đánh giá tăng lên theo từng năm và có sự đa dạng về ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp nữ cũng không chỉ lớn mạnh về chất lượng mà còn mở rộng địa bàn hoạt động.

Đặc biệt, không ngừng tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế như “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”…

Ngoài vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và tạo công ăn việc làm cho người lao động, các nữ doanh nhân Việt Nam được đánh giá ngày càng chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững và đạt mức tăng trưởng cao.

Theo các chuyên gia kinh tế, không chỉ khát vọng đóng góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, rất nhiều nữ doanh nhân Việt Nam khởi nghiệp vì niềm đam mê với lĩnh vực kinh doanh mà mình đang theo đuổi.

Đam mê kinh doanh được đánh giá là “chìa khóa” giúp người làm kinh doanh nói chung và nữ doanh nhân nói riêng có được thành công. Theo đó, bên cạnh tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi cho nữ doanh nhân phát triển thì khơi dậy đam mê, khát vọng kinh doanh cho phụ nữ cũng nhằm tăng sức đóng góp của họ vào tăng trưởng kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ ngày càng nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO