Sinh viên hội nhập: Bắt đầu từ trường học

Bài, ảnh: HẢI VÂN| 07/05/2015 02:46

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu và rộng, sinh viên cần hoàn thiện kiến thức từ nhà trường và chú trọng 4 yếu tố:

Sinh viên hội nhập: Bắt đầu từ trường học

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thành lập cuối năm 2015, có dân số 600 triệu người. AEC hướng tới một thị trường chung, thống nhất và cạnh tranh bình đẳng giữa 10 quốc gia thành viên.

AEC sẽ mang đến nhiều cơ hội, hứa hẹn thúc đẩy sự chung chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động có tay nghề trong ASEAN, song cũng tiềm ẩn không ít thách thức đối với các quốc gia, các doanh nghiệp và chính người lao động.

Cận kề thời điểm Việt Nam chính thức hội nhập AEC, Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ công nghệ tin học HPT cho rằng, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp cần nghĩ nhiều hơn về việc làm gì để phát triển sản xuất kinh doanh, làm gì để cạnh tranh được trong nước, khu vực và vươn ra thế giới.

Nhìn sâu vào những thách thức đối với giới trẻ tri thức khi hội nhập vào môi trường lao động khu vực, theo ông Đồng, các em cần "chuẩn bị tốt nhất bắt đầu từ trong nhà trường, xây dựng nhận thức, chuẩn bị ngoại ngữ và năng lực cạnh tranh”.

Tại Hội thảo "Cộng đồng Kinh tế ASEAN - Hội nhập chiến lược, đột phá cơ hội việc làm" do CLB Kinh tế toàn cầu GEC - ĐH Ngoại thương tổ chức (cuối tháng 4/2015), ông Ngô Vi Đồng, với vai trò là Phó trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015 đã chia sẻ với các sinh viên một số yếu tố cần có để biến ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt thành hiện thực. Đó là tinh thần khởi nghiệp, tinh thần làm việc hết mình, và đặc biệt là "đạo làm giàu Lương Văn Can".

Danh nhân Lương Văn Can được tôn vinh là "người thầy của giới doanh nhân" Việt Nam nhờ những tư tưởng về kinh doanh tiến bộ từ hơn 100 năm trước - kinh doanh phải trung thực, hiểu nghĩa, phải biết ngoại ngữ và phải có thương phẩm.

Ông Đồng phân tích với giới trẻ: Kinh doanh hiện đại không có khái niệm làm thuê. Trong những công ty cổ phần, ai cũng có quyền sở hữu nếu mua cổ phần/cổ phiếu. Ngay cả ở chỗ mình làm thuê thì mình cũng phải đặt địa vị mình là chủ để làm tốt và đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, hãy làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ở bất cứ cương vị nào cũng phải làm tốt nhiệm vụ của mình. Chúng ta phải làm chủ bản thân, làm chủ công nghệ, bởi trong tương lai ta có thể làm ông chủ chính nơi ta từng làm thuê.

Theo ông Đồng, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu và rộng, sinh viên cần hoàn thiện kiến thức từ nhà trường và chú trọng 4 yếu tố:

Một là, tập trung vào chuyên môn đã chọn.

Hai là, phải hiểu ngoại ngữ là công cụ bắt buộc thời hội nhập.

Ba là, nhận thức đúng về công nghệ thông tin - công cụ để giải quyết những vẫn đề chuyên sâu, những bài toán kinh tế.

Bốn là, rèn luyện kỹ năng mềm, đọc và thực hành nhiều hơn để trau dồi năng lực giao tiếp.

Khẳng định đó là “nền tảng của quá trình phát triển sau này”, nhưng để thành công, theo ông Đồng, “sinh viên phải có mục tiêu, quyết tâm và sự siêng năng”.

Khởi nghiệp là bài toán đặt ra nhiều thứ. Người trẻ phải có tinh thần khởi nghiệp, bên cạnh việc có ý tưởng, phải biết tổ chức và đoàn kết với “đồng đội” của mình.

Khuyến khích các sinh viên tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - cuộc thi nhằm tìm kiếm và vinh danh những sinh viên có dự án kinh doanh xuất sắc, ông Đồng "bật mí": Dự án có thể to hoặc nhỏ, điều quan trọng là phải thuyết phục được các nhà đầu tư và chỉ khi đó đề án mới được coi là thành công.

Tính đến ngày 7/5/2015, cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015 đã có 1.514 lượt thí sinh dự thi; 99 thí sinh đã được vào vòng 2.

Vòng 1 sẽ kết thúc vào 30/5/2015.

Xem Thể lệ và Đăng ký dự thi tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh viên hội nhập: Bắt đầu từ trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO