Sẽ tiếp tục tăng trưởng

23/02/2010 09:11

Nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2010, dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, theo nhận định của các tổ chức quốc tế gần đây.

Sẽ tiếp tục tăng trưởng

Nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2010, dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, theo nhận định của các tổ chức quốc tế gần đây.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):

nếu cải thiện cán cân thanh toán và tăng niềm tin của giới đầu tư vào đồng nội tệ, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế 6% trong năm 2010. Việt Nam cần giám sát chặt chẽ tình hình lạm phát, đặc biệt khi giá hàng hoá tiếp tục ở mức cao trong năm 2010.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB): kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% vào 2010, cao thứ hai trong khu vực Đông Á mới nổi (gồm 10 thành viên của hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc và Đài Loan), chỉ sau Trung Quốc. ADB cho rằng, kết quả tích cực của các biện pháp chính sách nhanh chóng và mạnh mẽ của Chính phủ nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các tác động tiêu cực của suy giảm kinh tế toàn cầu đối với Việt Nam là động lực cho triển vọng này.

Tuy nhiên, khi những dấu hiệu phục hồi kinh tế nhìn thấy ở một vài nơi trong nền kinh tế thế giới, thì những quan ngại cũng dần gia tăng với Việt Nam. Đã có những dấu hiệu về sự trở lại của lạm phát có thể phát sinh từ giá tiêu dùng thế giới cao hơn do sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, và mặt khác là sự gia tăng nhanh của cung tiền.

ADB khuyến nghị Việt Nam cần cố gắng giữ cân bằng giữa việc thúc đẩy phát triển thông qua các biện pháp kích cầu, với giám sát sự ổn định của kinh tế vĩ mô. ADB cho rằng, ngân hàng Nhà nước hướng tới chính sách tiền tệ nới lỏng hơn trong năm 2010 để bảo vệ đồng tiền Việt Nam và giải quyết các sức ép về lạm phát.

Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ): dự báo năm 2010 Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng GDP 8,2%, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với thời kỳ đỉnh cao trước đây. Về chính sách tài khoá: một phần của chính sách tài khoá mở rộng hiện nay sẽ còn tiếp tục sang năm 2010, tỷ lệ thâm hụt ngân sách của Việt Nam so với GDP năm tới sẽ không tăng. Thâm hụt ngân sách năm nay ít nhất sẽ ở mức 9%.

Về chính sách tiền tệ: ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp thắt chặt như tăng lãi suất hay hút bớt thanh khoản để chống lạm phát trong năm 2010. Báo cáo của Goldman chỉ ra một số thách thức mang tính chu kỳ mà nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt ở thời điểm hiện nay như áp lực lạm phát có chiều hướng tăng, thâm hụt cán cân thanh toán tăng. Song song với thâm hụt thương mại, vốn FDI đăng ký cũng giảm xuống.

Ngân hàng Standard Chartered: nhu cầu nội địa, đặc biệt là tiêu dùng nội địa, sẽ là yếu tố chính đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Chính sách của Chính phủ sẽ giúp cơ sở hạ tầng phát triển tốt trong năm 2010. Xuất khẩu Việt Nam năm 2010 sẽ phục hồi chậm. Giá hàng hoá thế giới tăng cao trong năm 2010 sẽ giúp hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hoá nông nghiệp của Việt Nam. Tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức bình thường, đứng ở mức trung bình 8,9% trong năm 2010 và lên mức 10% ở thời điểm cuối năm 2010. Bên cạnh đó, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu sẽ giúp đảo ngược xu thế đi xuống của FDI và kiều hối.

Doanh nghiệp nước ngoài đang quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam trong vai trò một cơ sở sản xuất tốt. Vốn FDI giải ngân thực tế trong năm 2010 dự kiến đạt 12 tỉ USD, kiều hối dự kiến đạt 7,5 tỉ USD. Bên cạnh đó, ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ chú trọng đến kiềm chế tăng trưởng tín dụng trong năm 2010.

Ngân hàng Citibank:

Việt Nam có thể đạt tăng trưởng kinh tế 6% trong năm tới, một tỷ lệ cao so với toàn cầu. Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng những lợi thế về cơ cấu để thu hút đầu tư như ổn định chính trị, mặt bằng chi phí thấp, những yếu tố nhân khẩu học thuận lợi và việc thực hiện dần dần các cải cách cơ cấu theo tiến trình gia nhập WTO. Tuy nhiên, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để đưa con số tăng trưởng trở lại gần với mức cao lịch sử như cải thiện hệ thống ngân hàng hoặc đẩy nhanh tiến trình cải cách…

Ngân hàng Credit Suisse (Thuỵ Sĩ): dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2010 sẽ là 8,5%. Tiêu thụ trong nước, phục hồi về đầu tư và xuất khẩu là lý do chính cho sự lạc quan của những dự báo trên. Trong khi đó khu vực kinh tế tư nhân sẽ là động lực phát triển chính. Hỗ trợ tài chính cho các hoạt động xuất khẩu sẽ đạt được hiệu quả từ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Các ngành công nghiệp nhẹ như dệt may, da giày sẽ thu lợi khi nguồn cầu toàn cầu phục hồi.

Các ngành công nghiệp khác như sản xuất thiết bị điện gia dụng, đồ điện tử cũng hứa hẹn sẽ phát triển nhanh trở lại khi có nhiều dòng sản phẩm mới ra đời cũng như nguồn cầu tăng trở lại. Các ngành sẽ phát triển trở lại khác bao gồm dầu thô, các sản phẩm nông nghiệp, khi giá lương thực phục hồi.

Ngân hàng Thượng Hải – Hong Kong (HSBC): áp lực lạm phát sẽ trở thành vấn đề ngày một lớn khi giá dầu và thực phẩm tăng cao. HSBC dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2010 đạt 6,8%; lạm phát 8%; lãi suất cơ bản là 12%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ tiếp tục tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO