Sẽ kiểm tra hoạt động liên quan đến vàng

DNSG| 07/04/2010 09:26

Theo Nghị quyết của Chính phủ, sắp tới, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính sẽ có giải pháp mạnh mẽ để kiểm soát nhập siêu và chính sách khuyến khích xuất khẩu...

Sẽ kiểm tra hoạt động liên quan đến vàng

Sẽ kiểm tra hoạt động liên quan đến vàng

Theo Nghị quyết của Chính phủ, sắp tới, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Tài chính sẽ có giải pháp mạnh mẽ để kiểm soát nhập siêu và chính sách khuyến khích xuất khẩu...

Theo đó, NHNN sẽ tiếp tục kiểm tra chặt chẽ việc bán ngoại tệ của Ngân hàng thương mại (NHTM), nếu không phù hợp với chủ trương Chính phủ thì sẽ xem xét xử lý kịp thời.

Cụ thể, đối với sàn vàng, các NHTM đã chấp hành nghiêm chỉnh đóng cửa đúng thời gian quy định, việc gia hạn thêm ba tháng là do qua thực tiễn có một số ngân hàng còn trạng thái mở tương đối lớn, nên phải có thêm thời gian tất toán tài khoản. Mấy ngày qua, có thông tin một số doanh nghiệp hoạt động sàn vàng (doanh nghiệp không thuộc NHTM) chuyển sang hình thức khác, NHNN sẽ phối hợp các ngành hữu quan kiểm tra nếu có thì xử lý theo pháp luật.

Việc huy động vàng tại các NHTM là theo đúng quy định của pháp luật nhưng rất rủi ro. Gần đây, các NHTM đã hạ lãi suất huy động gần bằng 0%, NHNN cũng đã nghiên cứu theo hướng không cho phép chuyển đổi vốn huy động bằng vàng sang tiền đồng và có thể không thực hiện hoạt động huy động và cho vay bằng vàng vì hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đối với diễn biến giá vàng, NHNN đã có nhiều giải pháp, trong đó có cả việc phối hợp với một số doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, đã rút ngắn khoảng cách giá trong nước và giá quốc tế từ gần 2 triệu đồng/lượng xuống còn vài trăm ngàn đồng/lượng, tiếp tục áp dụng các giải pháp để cơ bản giá trong nước và quốc tế tương đồng nhau. Theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ký ban hành Nghị định quản lý và kinh doanh vàng trong thời gian tới.

Q.CHI

Năng suất sữa Việt Nam mới chỉ đạt 40 - 60%

Theo nhận định của ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN và PTNN), bình quân mỗi người Việt Nam mới tiêu thụ 11 lít sữa/năm, quá thấp so với các nước xung quanh như Thái Lan, Trung Quốc... Về khả năng sản xuất, hiện ngành chăn nuôi trong nước mới sản xuất được cho mỗi người dân 3,2kg sữa/năm, tương đương với 28% nhu cầu tiêu dùng.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, từ nay đến năm 2015, nhu cầu tiêu dùng sữa ở Việt Nam tăng trưởng bình quân 12 - 15%/năm, nhưng tốc độ phát triển ngành chăn nuôi chưa thể theo kịp. Trên thực tế, hiện năng suất sữa của bò sữa Việt Nam mới đạt 4.000 kg/năm. So với bò sữa Úc, New Zealand, Hà Lan, Mỹ, Israel..., năng suất sữa ở Việt Nam chỉ đạt 40 - 60%. Tại Việt Nam, cũng đã có bò sữa cho năng suất 12 ngàn kg/năm, nhưng số lượng bò sữa đạt kỷ lục này rất hiếm.

Sở dĩ năng suất của ngành sữa thấp là do về nghề chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam phát triển chưa được như yêu cầu. Mà nguyên nhân này lại bắt đầu từ diện tích đồng cỏ cũng như tính chuyên nghiệp còn quá nhiều hạn chế. Bên cạnh đó là kỹ thuật chăn nuôi cũng cần được nâng cao hơn.

Từ năm 2009 và đầu năm 2010, tốc độ phát triển đàn bò sữa rất nhanh, nhưng cũng cần cảnh báo người chăn nuôi nếu phát triển ồ ạt, không chú ý đào tạo nghề có thể gặp những rủi ro như từng xảy ra trong quá khứ. Việc phát triển đàn bò sữa quá nhanh, tự phát, không bài bản cũng sẽ làm cho năng suất thấp.

H.VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ kiểm tra hoạt động liên quan đến vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO