Sẽ công khai kết quả kiểm định thực phẩm

24/12/2012 04:55

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" ngày 23/12 trên sóng VTV.

Sẽ công khai kết quả kiểm định thực phẩm

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" ngày 23/12 trên sóng VTV.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã giải đáp những vấn đề nổi cộm về an toàn vệ sinh thực phẩm: Làm thế nào để người dân có được bữa cơm an toàn? Làm thế nào để hạn chế tối đã thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong sản phẩm nông lâm thủy sản? Làm thế nào để người dân yên tâm hơn với chất lượng thực phẩm?

Thời gian gần đây, tình hình mất vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người dân lo ngại. Điều đó đặt ra cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), cơ quan quản lý chuyên ngành phải có những biện pháp hiệu quả để lấy lại niềm tin của người dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, Bộ NNPTNT luôn lắng nghe và làm hết sức mình để đáp ứng mong đợi của người dân, theo đó, một mặt chỉ đạo toàn bộ hệ thống thực hiện tốt chức năng của mình, mặt khác liên tục kiểm tra, giám sát để công bố công khai để người dân biết thực tế tình hình.

Hàng năm, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc lấy mẫu và công bố kết quả. Đến nay, với mặt hàng rau củ quả, còn 4,5% mẫu có dư lượng thuốc bảo vật vượt ngưỡng cho phép. Bộ trưởng Cao Đức Phát nói đây là mức vẫn còn cao so với các nước phát triển, vì vậy cơ quan chức năng sẽ phải cố gắng hơn nữa để giảm tỷ lệ này.

Về chất cấm mà các hộ chăn nuôi sử dụng, Bộ trưởng cho biết khi cơ quan chức năng vào cuộc, tình hình đã được cải thiện. Kết quả xét nghiệm gần đây cho thấy, tỷ lệ thịt có chất cấm đã giảm, trung bình từ 0,4%- 3,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ mẫu có lượng vi sinh vật trong thịt còn cao, có nơi trong sản phẩm thịt tới 30%, trong cá 6,6%.

Mặc dù đây là những kết quả tích cực nhưng Bộ NNPTNT cần có thêm biện pháp để kiểm soát tình hình nhằm giảm tình trạng sử dụng chất cấm, phụ gia trong chăn nuôi.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, việc đầu tiên là xây dựng hành lang pháp lý để không chỉ Bộ NNPTNT mà cả địa phương, doanh nghiệp và người dân cùng thực hiện.

Bộ NNPTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của mình hướng dẫn nông dân và doanh nghiệp thực hiện các quy trình sản xuất an toàn. Ngoài ra, Bộ NNPTNT cũng khuyến khích và tạo điều kiện để nông dân và doanh nghiệp thực hiện tốt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thứ hai, Bộ NNPTNT tăng cường hệ thống giám sát chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, kể cả hàng hóa sản xuất trong nước và nhập khẩu, đồng thời sẽ công bố công khai kết quả giám sát, không che giấu để người dân biết và có lựa chọn tốt.

Trả lời về việc năm 2012, người dân không an tâm với chất lượng nhiều loại nông sản, thực phẩm nhập khẩu và cần biện pháp ngăn chặn hiệu quả, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, thời gian qua, chúng ta nhập khẩu một lượng lớn nông sản, thực phẩm. Qua kiểm tra, về cơ bản, những sản phẩm nhập khẩu đáp ứng được yêu cầu về chất lượng.

Một số trường hợp phát hiện vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, nhiều trường hợp đã buộc phải tái xuất trở lại nước xuất khẩu.

Về việc nông sản, thực phẩm nhập khẩu qua đường tiểu ngạch có phát hiện chất cấm vượt quy định cho phép, Bộ NNPTNT đã tăng cường kiểm soát và thông báo cho nước có liên quan để phối hợp xử lý.

Một vấn đề nữa mà người dân quan tâm là tình trạnh mất vệ sinh trong vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm cũng là nguyên nhân gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận, điều này cho thấy các quy định về an toàn vệ sinh trong giết mổ gia súc, gia cầm chưa được thực hiện nghiêm. Do đó, Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng và phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ công khai kết quả kiểm định thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO