SCIC chưa quyết định thời điểm thoái vốn tại Vinamilk, FPT

P.V| 17/10/2015 00:42

Ông Lại Văn Đạo - Tổng giám đốc SCIC cho biết: "Việc quyết định xem lúc nào để lập phương án thoái vốn cụ thể đến thời điểm này SCIC chưa khẳng định".

SCIC chưa quyết định thời điểm thoái vốn tại Vinamilk, FPT

Mấy ngày qua, sau thông tin Chính phủ cho phép Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chọn thời điểm thích hợp để thoái vốn tại 10 công ty, cổ phiếu của các công ty này trong tình trạng "thất thường".

Cụ thể, ngày đầu tiên sau thông tin trên, trong phiên giao dịch 14/10, cổ phiếu của Công ty Vinamilk (VNM) đã có bước nhảy vọt khi tăng đến 3,92%, đạt mức tăng cao nhất trên sàn HOSE. Cổ phiếu FPT (Công ty CP FPT) và BMP (Công ty CP nhựa Bình Minh) cũng nằm trong top 5 tăng cao nhất với mức tăng lần lượt là 2,64% và 4,35%.

Tuy nhiên, chỉ ngay hôm sau, trong phiên giao dịch 15/10, cổ phiếu VNM đã quay đầu giảm đến 0,94%, thanh khoản suy sụp nhanh chóng. Các cổ phiếu khác như NTP (Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong), BMP và FPT cũng đều giảm so với phiên trước.

Đến phiên cuối tuần, 16/10, VNM và FPT lại tăng trở lại.

Việc SCIC thoái vốn Nhà nước được cho là sẽ "mở đường" cho sự tham gia nhiều hơn của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty này. Và sự lên xuống trên thị trường chứng tỏ các nhà đầu tư đang chờ quyết định chính thức từ SCIC.

Chia sẻ về vấn đề này trên VTV tối 16/10, ông Lại Văn Đạo - Tổng giám đốc SCIC cho biết: "Việc quyết định xem lúc nào để lập phương án thoái vốn cụ thể đến thời điểm này SCIC chưa khẳng định".

Lý do được người đứng đầu SCIC đưa ra là thị trường cuối năm thường có sự biến động lớn, đặc biết mới đây việc nới room ngoại đã khiến nhu cầu của các nhà đầu tư ngoại tăng lên. Trong khi đó, 10 doanh nghiệp trong lộ trình thoái vốn của SCIC đều nới room, có thể ở mức 100%. Đây là một trong những yếu tố đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Theo quy định của Thủ tướng thì SCIC phải rà soát toàn bộ. Đối với những doanh nghiệp lớn như Vinamilk, FPT, khi cần thiết thoái vốn theo định hướng chiến lược và ở thời điểm đạt được lợi ích cao nhất thì SCIC sẽ quyết định thực hiện vốn.

Về việc lựa chọn phương thức nào có lợi nhất khi thoái vốn, ông Đạo cho biết thường khi thoái vốn khỏi những doanh nghiệp niêm yết trên sàn thì hoặc là thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Trong đó, thỏa thuận ngoài sàn thường đạt được mức giá tốt hơn.

Đối với những doanh nghiệp chưa niêm yết như VIID và FPT Telecom, SCIC sẽ bán đấu giá. Có thể bán đấu giá một phần hoặc toàn bộ, SCIC hiện đang áp dụng cách bán đấu giá cả lô. 

>>SCIC thoái vốn ở Vinamilk: Thời điểm nào là "thích hợp"?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
SCIC chưa quyết định thời điểm thoái vốn tại Vinamilk, FPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO