Sau TPP, Mỹ sẽ đầu tư toàn diện ở Việt Nam

19/01/2015 02:21

Khi TPP thành công, Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu lợi lớn nhất -Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định.

Sau TPP, Mỹ sẽ đầu tư toàn diện ở Việt Nam

Trả lời báo chí ở TP.HCM ngày 18/1, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius bày tỏ tự tin về sự thành công của Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)/

Bày tỏ lạc quan vào khả năng TPP có thể hoàn thiện đàm phán kịp thời để Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đưa vấn đề này tới quốc hội vào mùa xuân này, Đại sứ Ted Osius khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu lợi lớn nhất từ TPP.

Cũng theo tân đại sứ Mỹ nhậm chức vào đúng thời điểm diễn ra sự kiện kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam (năm 2015), Mỹ có thể trở thành nhà đầu tư số 1 ở Việt Nam trong tương lai với điều kiện 2 bên phải làm việc một cách nghiêm túc về mục tiêu này.

Tự nhận là người bạn của Việt Nam, Đại sứ Ted Osius khẳng định ông sẽ tập trung tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 quốc gia, gồm kinh tế và thương mại; quản lý nhà nước; quan hệ an ninh, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải; thương mại giáo dục; hợp tác trong các lĩnh vực khác như môi trường, khoa học, công nghệ, y tế…

Theo ông Osius, trong năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam sẽ diễn ra hàng loạt chuyến thăm cấp cao giữa quan chức 2 nước nhằm thúc đẩy mối quan hệ nhiều triển vọng song phương.

Đối với mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại đang được quan tâm hàng đầu, bên cạnh việc tin tưởng TPP sẽ tạo cơ hội to lớn để tăng cường thương mại và đầu tư của Mỹ ở Việt Nam, đại sứ Mỹ còn khẳng định quyết tâm phát huy nội lực của bản thân để trở thành một nhân tố tích cực đóng góp vào sự phát triển này.

“Tôi đang làm việc với nhiều công ty Mỹ đã có mặt ở Việt Nam nhằm cùng họ vượt qua những trở ngại để có thể hoạt động thành công. Tôi đã nói với cộng đồng các doanh nghiệp Mỹ rằng cánh cửa của tôi luôn mở đối với họ. Nếu họ gặp vấn đề đối với các quy định, sự thiếu minh bạch…, họ có thể tới đại sứ quán và tôi sẵn sàng trợ giúp” - Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh. Bên cạnh đó, ông còn đề cao ý tưởng mở đường bay thẳng giữa 2 nước.

Về vấn đề biển Đông, Đại sứ Ted Osius khẳng định lại quan điểm đã được bày tỏ rõ ràng trước đó từ chính quyền của Tổng thống Barack Obama, đó là kêu gọi giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông một cách hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế. Đề cập việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương của Mỹ đối với Việt Nam, ông Ted Osius cũng khẳng định cơ hội dỡ bỏ hoàn toàn phụ thuộc vào những nỗ lực của Việt Nam.

Đại sứ Ted Osius cho biết ông mong muốn có chuyến đạp xe vòng quanh Việt Nam, được trò chuyện với nhiều người ở khắp các vùng miền. Ngay sau buổi gặp báo giới TP.HCM, ông đã khám phá thành phố bằng xe đạp với các bạn trẻ của Trung tâm Tư vấn giáo dục Mỹ thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM.

>Ông Obama nỗ lực để kết thúc TPP trong nhiệm kỳ
>Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau TPP, Mỹ sẽ đầu tư toàn diện ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO