Sắp có ứng dụng nộp thuế điện tử trên smartphone

HT| 02/08/2021 00:31

Ngành thuế đang tích cực hoàn thiện để chuẩn bị đưa ứng dụng thuế điện tử dành cho thiết bị di động (Etax-mobile) vào triển khai. Trước mắt sẽ cung cấp dịch vụ cho cá nhân cài đặt và sử dụng.

Sắp có ứng dụng nộp thuế điện tử trên smartphone

Theo Tổng cục Thuế, thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tích cực, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho các doanh nghiệp, cá nhân. Đến nay đã có 99% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuế điện tử, áp dụng chữ ký số trên hồ sơ điện tử gửi cơ quan thuế.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng nhận thấy, đa số cá nhân hiện nay chưa tiếp cận nhiều với chính sách và các dịch vụ thuế. Việc thực thi nghĩa vụ thuế còn nhiều lúng túng. Nguyên nhân cá nhân ít sử dụng dịch vụ thuế điện tử là do phần mềm hỗ trợ chưa được thuận tiện như doanh nghiệp, trong đó các mẫu tờ khai thuế điện tử cho cá nhân còn ít và chưa có dịch vụ nộp thuế điện tử cũng như tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các vụ đơn vị chuyên môn phân tích quy trình nghiệp vụ, kỹ thuật để xây dựng ứng dụng Etax-mobile, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa ứng dụng này vào thực tiễn.

Trước mắt, phiên bản ứng dụng thuế điện tử dành cho thiết bị di động nền tảng iOS và Android, sẽ cung cấp cho cá nhân cài đặt và sử dụng. Trong đó, bên cạnh việc hỗ trợ các chức năng đã cung cấp trên hệ thống thuế điện tử qua nền tảng web, Etax-mobile sẽ cung cấp các dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm cho người dùng và bổ sung thêm chức năng tra cứu thông tin người phụ thuộc và hỗ trợ cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua liên kết với ứng dụng thanh toán của ngân hàng.

Tổng cục Thuế nhận định, với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, việc sử dụng Etax-mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính thuế và giao tiếp với cơ quan thuế. Các cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ thuế một cách minh bạch, thuận tiện ở bất cứ nơi đâu.

Bên cạnh đó, trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc hỗ trợ ứng dụng Etax-mobile cho cá nhân là giải pháp cơ bản nhất để đáp ứng chủ trương về hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giãn cách xã hội, góp phần đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh.

Dự kiến trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế sẽ đưa phiên bản đầu tiên vào hoạt động. Sau khi đưa ứng dụng vào hoạt động, Tổng cục Thuế sẽ tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện ứng dụng, đồng thời sẽ đẩy mạnh việc ký thỏa thuận và triển khai nộp thuế điện tử với các trung gian thanh toán hoặc các ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp có ứng dụng nộp thuế điện tử trên smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO