Sáng nay 17-4 xử phúc thẩm vụ 245 tỉ bốc hơi tại Eximbank

A. Hồng| 17/04/2019 08:02

Hôm nay 17-4, Toà án nhân dân cấp cao tại TP.HCM sẽ xử phúc thẩm vụ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp” liên quan đến vụ 245 tỉ gửi tiết kiệm bị bốc hơi của bà Chu Thị Bình.

Sáng nay 17-4 xử phúc thẩm vụ 245 tỉ bốc hơi tại Eximbank

Trước đó, cuối tháng 11-2018 TAND TP.HCM đã đưa vụ án trên ra xét xử. Theo phán quyết của phiên toà sơ thẩm, ngoài mức án dành cho 6 bị cáo nguyên cán bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank chi nhánh TP.HCM, TAND TP.HCM cũng buộc ngân hàng này phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình. 

Tuy nhiên sau đó Eximbank đã kháng cáo. Lý do mà Ngân hàng này đưa ra là phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm ngày 23-11-2018 tuy phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, nhưng Eximbank với quyền và luật pháp cho phép mong muốn hoàn tất quy định tố tụng để tòa phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc. Việc này cũng nhằm mục đích để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.

Về phía bà Chu Thị Bình, sau khi có thông tin Eximbank kháng cáo, bà Bình đã rút toàn bộ 245 tỉ đồng đang gửi tại ngân hàng này dù chịu mất toàn bộ số lãi phát sinh do chưa đến hạn. Theo bà Chu Thị Bình, hành động của Eximbank không chỉ đi ngược lại những nỗ lực đã đạt được giữa hai bên thời gian qua mà còn thể hiện sự bất nhất, thiếu tôn trọng với các cam kết đã ký cũng như tuyên bố với báo chí trước ngày mở phiên tòa. 

Bà Chu Thị Bình là khách hàng lớn nhất tại Eximbank chi nhánh TP.HCM. Bà gửi tại đây tổng cộng 15 sổ tiết kiệm. Sau đó bà đã tất toán 12 sổ tiết kiệm. Đến thời điểm tháng 3-2017 còn 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 301 tỉ đồng.

Cùng thời gian này, trong quá trình làm việc với Eximbank chi nhánh TP.HCM, bà Chu Thị Bình phát hiện một số sổ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình đã bị rút hoặc chuyển cho những người mà bà không quen biết và không có bất kỳ giao dịch nào, kể cả việc ủy quyền. Tổng số tiền bị mất là 245 tỉ đồng.

Đáng nói là dù sổ tiết kiệm của bà đã bị rút gần hết trước năm 2016, nhưng tháng 1, 2 và tháng 4 năm 2016, ba giấy xác nhận sao kê do Eximbank chi nhánh TP.HCM cấp cho bà vẫn xác nhận số tiền bà gửi còn nguyên trong tài khoản.

Các sao kê đều lập trên giấy có tiêu đề của Eximbank và được ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, ký và giao trực tiếp cho bà Bình.

Hiện đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, đã bỏ trốn ra nước ngoài và bị truy nã.

Ngày 26-4 tới Eximbank sẽ tiến hành đại hội cổ đông. Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2018 được công bố trước đại hội, ngân hàng này đã trích lập dự phòng toàn bộ đối với khoản tạm ứng 245 tỉ và 88,8 tỉ đồng lãi phải trả cho bà Chu Thị Bình. 

( Theo Tuổi Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sáng nay 17-4 xử phúc thẩm vụ 245 tỉ bốc hơi tại Eximbank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO