Quyết định mua hàng: Quan ngại về sức khỏe

H.NGA (Nguồn: Nielsen Việt Nam)| 27/05/2013 05:14

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn đánh giá sức khỏe là một trong những quan ngại hàng đầu, chỉ đứng sau tình hình kinh tế và công việc.

Quyết định mua hàng: Quan ngại về sức khỏe

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn đánh giá sức khỏe là một trong những quan ngại hàng đầu, chỉ đứng sau tình hình kinh tế và công việc.

Đọc E-paper

Tuy các số liệu kinh tế vẫn thấp nhưng nhiều ngành hàng mà người tiêu dùng Việt Nam thấy liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng vẫn đạt mức tăng trưởng 2 chữ số. Sản lượng tổng ngành hàng tiêu dùng (trừ bia) tăng 11% trong 12 tháng vừa qua.

Theo nghiên cứu chi tiết tại 6 thành phố lớn của Nielsen Việt Nam, các chế phẩm từ sữa tăng 19% so với một năm trước và con số này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, dù kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn.

Theo ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, vai trò của sức khỏe và dinh dưỡng tại Việt Nam đang được coi trọng, 94% người tiêu dùng cho rằng thức ăn cần phải an toàn và sạch sẽ, 91% khác cho rằng thức ăn cần phải tươi. Đối với họ, các thực phẩm lành mạnh là sữa (90%), dầu ăn ít cholesterol (73%), thực phẩm tự nhiên (63%) và một vài chế phẩm từ sữa khác.

Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam còn cho thấy, gần 34% người tiêu dùng cho biết không tự tin vào tình trạng sức khỏe của mình và 48% thấy mình vẫn chưa vừa cân. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bao gồm đầy đủ các chất dinh dưỡng (36%), giảm nguy cơ bệnh (25%), giá cả phải chăng (23%) và một số yếu tố khác.

Nhãn mác về thành phần dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng khi 64% người được hỏi đều đọc nhãn sản phẩm và 67% hiểu được các nhãn đó, trong khi gần 68% tin vào nội dung nhãn.

"Khi đi sâu vào các con số trên bằng nghiên cứu định tính, chúng tôi thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhận thức của người tiêu dùng và điều họ thực sự làm. Nghĩa là khi người tiêu dùng tìm kiếm một thành phần cụ thể nào đó như "DHA" hay "chất bảo quản" thì cũng không có nghĩa họ thực sự hiểu thành phần đó là gì”, ông Đoàn Duy Khoa, Phó giám đốc Nghiên cứu người tiêu dùng tại Nielsen Việt Nam, cho biết.

Theo nghiên cứu của Nielsen, người tiêu dùng thể hiện quan ngại và nhầm lẫn xung quanh vấn đề sức khỏe và nguồn gốc của thực phẩm. Trong các nghiên cứu trước đó về nhiều lĩnh vực khác nhau, như tài chính hay viễn thông, yếu tố "tin tưởng" luôn được đặt lên hàng đầu nếu doanh nghiệp muốn chiếm tình cảm của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyết định mua hàng: Quan ngại về sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO