Quý II/2015: Chỉ số BCI tăng nhẹ lên 77 điểm

TRÌNH TIÊU| 11/08/2015 05:47

Điều này cho thấy niềm tin kinh doanh, triển vọng và kỳ vọng vào tương lai của DN châu Âu tại Việt Nam tăng nhẹ so với quý trước.

Quý II/2015: Chỉ số BCI tăng nhẹ lên 77 điểm

Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) đánh giá cảm quan kinh doanh của các công ty châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam báo hiệu sớm những thay đổi về niềm tin kinh doanh.

Đọc E-paper

Kết quả của khảo sát hằng quý lần thứ 18 về chỉ số môi trường kinh doanh, thực hiện vào tháng 7/2015, cho thấy niềm tin kinh doanh, triển vọng và kỳ vọng vào tương lai của doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam tăng nhẹ so với quý trước.

Trong quý II/ 2015 chỉ số tăng đạt mức 77, tăng từ mức 75 quý trước. Ông Michael Behrens, Phó chủ tịch EuroCham tin rằng kết quả này có liên quan tới việc kết thúc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN-EU).

Khi được hỏi nhận định như thế nào về tổng quan môi trường kinh doanh, 57% DN trả lời "tốt", chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số phản hồi, tăng đáng kể so với 45% của quý trước.

Lớn thứ hai là các DN phản hồi "trung bình", chiếm 27% (giảm nhẹ so với 31% quý trước). Hạng mục "xuất sắc", "không tốt ", "rất xấu" chỉ ở mức một con số, lần lượt là 6%, 8% và 3%.

Phần lớn phản hồi, cũng như quý trước, tiếp tục nhận định triển vọng kinh doanh là "tích cực", nhưng số lượng thì giảm từ 57% còn 55% quý này.

Nhóm thứ hai, chiếm 27% phản hồi "trung bình" (giảm so với 30% quý trước). Số lượng phản hồi còn lại bao gồm 8% kỳ vọng môi trường kinh doanh sẽ "xuất sắc" và 8% kỳ vọng "xấu", 1% nhận định "rất xấu".

Nhận định chung khả quan dù vẫn còn vài quan ngại về triển vọng nền kinh tế của Việt Nam. 52% phản hồi mong đợi triển vọng nền kinh tế ổn định và phát triển, giảm so với 63% của quý trước.

Số lượng DN nhận đình tình hình "không thay đổi" tăng từ 25% lên 33%. Số lượng DN nhận định nền kinh tế tiếp tục "suy thoái" tăng nhẹ từ 12% lên 14%.

Quan ngại về tỷ lệ lạm phát và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, 2/3 số lượng DN tham gia khảo sát cho biết tỷ lệ lạm phát sẽ ảnh hưởng nhẹ đến việc kinh doanh trong những tháng sáp tới và 19% (gần 1/5) lo ngại tỷ lệ lạm phát ảnh hưởng đáng kể đến kinh doanh. 15% còn lại cho rằng không có ảnh hưởng đáng kể do tỷ lệ lạm phát gây ra.

Các DN tham gia khảo sát cho rằng 6 tháng tới, tỷ lệ lạm phát sẽ giảm. Dù vậy, trong khảo sát về kế hoạch nhân sự, 48% DN (chiếm tỷ lệ lớn nhất) cho biết họ dự định tăng nhẹ số lượng nhân viên, trong khi đó 35% DN cho biết họ sẽ duy trì số lượng hiện tại.

Kết quả khảo sát kế hoạch nhân sự phản ánh đúng kế hoạch đầu tư trung hạn của các DN. Đa số DN (chiếm 41%) tham gia khảo sát cho biết họ dự định tăng nhẹ đầu tư vào Việt Nam.

Sau đó, là số lượng DN có kế hoạch duy trì mức đầu tư hiện tại, chiếm 39%. Chiếm tỷ lệ lớn nhất (55%) là DN tham gia khảo sát kỳ vọng số lượng đơn hàng và doanh thu tăng nhẹ.

>Làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?

>TS. Nguyễn Đình Cung: Môi trường kinh doanh Việt Nam sẽ thay đổi dần

>Chính phủ sẽ làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?

>Cải cách môi trường kinh doanh: Nghị quyết 19 bị thờ ơ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý II/2015: Chỉ số BCI tăng nhẹ lên 77 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO