Quận 1 TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực

Minh Huy| 29/03/2023 05:04

Ngày 29/3/2023, UBND quận 1 TP.HCM đã ra mắt giải pháp "Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý WEBGIS quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực" trên địa bàn.

Quận 1 TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực

Theo Phòng Kinh tế quận 1, một hộ kinh doanh khi thành lập phải thực hiện các thủ tục hành chính như giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, mã số thuế, các loại giấy phép đủ điều kiện kinh doanh (rượu, thuốc lá, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường).

Đối với cơ quan quản lý, các phần mềm nội nghiệp do cơ quan chuyên môn thuộc quận quản lý riêng biệt nhưng chưa chia sẻ rộng rãi vì lý do bảo mật. Chưa kể, công tác thống kê, kế hoạch, dự báo mỗi ngành theo biểu mẫu khác nhau dễ dẫn đến sai số, mất nhiều thời gian đối chiếu, so sánh để có được số liệu chính xác.

Những bất cập này sẽ được giải quyết khi ứng dụng WEBGIS quản lý hộ kinh doanh được đưa vào sử dụng. Người dân có thể quét ô phố hình tròn theo bán kính tùy chọn để có cái nhìn tổng thể về số lượng hộ kinh doanh hiện có, các cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở y tế. Các dữ liệu trên giúp người dân đưa ra quyết định đầu tư, thành lập hộ kinh doanh tại địa điểm phù hợp, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, hoặc "né" khu vực bị hạn chế kinh doanh ngành nghề có điều kiện.

-7765-1680077064.png

Giao diện hệ thống WEBGIS

Đơn cử, quy định hiện hành không cho phép kinh doanh đồ uống có cồn trong bán kính 100m cách trường học. Khi sử dụng ứng dụng WEBGIS, người dân biết được vị trí dự kiến kinh doanh có gần trường học hay không, tránh tình trạng làm xong thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng thực tế lại không kinh doanh được.

Dữ liệu trên hệ thống WEBGIS là dữ liệu "sống, sạch, đúng, đủ" giúp công tác quản lý hộ kinh doanh thuận tiện và kịp thời hơn. Trong tương lai, hệ thống WEBGIS của quận 1 sẽ mở rộng theo hướng cập nhật thêm các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo quy định hiện hành, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, công tác hậu kiểm được giao về cho quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quận 1 TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO