Phiền toái thanh toán không dùng tiền mặt

Nguồn Đất Việt| 12/08/2009 08:24

Thanh toán không dùng tiền mặt giúp cả khách và hệ thống ngân hàng không tốn chi phí cho việc bảo quản, kiểm đếm tiền mặt.

Phiền toái thanh toán không dùng tiền mặt

Nhiều đơn vị không dám thực hiện chuyển khoản vì sợ sự cố máy tính

Thanh toán không dùng tiền mặt giúp cả khách và hệ thống ngân hàng không tốn chi phí cho việc bảo quản, kiểm đếm tiền mặt. Tuy nhiên, do hạ tầng kỹ thuật yếu kém, chưa đồng bộ nên nhiều trường hợp không dùng tiền mặt lại hóa đắt đỏ.

Lắm rủi ro

Bà Lã Phương Di, quận Bình Tân, TP HCM, mua chiếc máy tính xách tay hiệu Lenovo tại Công ty Thế Giới Di Động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), với giá 7,2 triệu đồng. Vì mang thiếu tiền mặt (một triệu đồng) và do công ty này chấp nhận cho chuyển khoản, bà Di đã gọi điện nhờ người thân trả số tiền trên trực tiếp vào tài khoản của công ty.

Tuy nhiên, việc chuyển khoản không thành vì khi đang thực hiện giao dịch thì windows của máy ATM bị lỗi. “Ngoài việc phải chạy tới ngân hàng làm bảng tường trình, nhờ xác minh lại số tiền trên, hơn một tháng sau mới nhận được tiền bị kẹt trong máy ATM”, bà Di bức xúc.

Giám đốc một doanh nghiệp tại TP HCM cũng cho rằng, hầu hết trong các thương vụ làm ăn của mình chị đều thực hiện theo phương châm “tiền trao, cháo múc” vì rất sợ xảy ra “sự cố” phát sinh khi chuyển tiền qua tài khoản. Theo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6, cả nước đã có 8.800 máy ATM, với hơn 17 triệu thẻ ATM đang được lưu hành. Song trên thực tế, đa số người dân chỉ sử dụng thẻ ATM để… rút tiền.

Ông Tạ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước, cho rằng, do hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt còn nghèo nàn và kém hiệu quả; chất lượng, tiện ích và tính đa dạng của các dịch vụ thanh toán chưa phong phú nên người dân và doanh nghiệp chưa “mặn mà” với hình thức thanh toán này.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Hoàng Ly, Tổng giám đốc Công ty Vietunion, đơn vị quản lý ví điện tử Payoo, cho rằng: “Hiện, nền kinh tế Việt Nam sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa phổ biến do lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin khi đưa thông tin thẻ vào giao dịch trên mạng. Ngoài ra, họ cũng ngại thanh toán không dùng tiền mặt do phải tốn phí giao dịch”. Hơn nữa, những dịch vụ mới trong thanh toán như mobile banking, Internet banking, ví điện tử…mới chỉ có ít đơn vị triển khai, không đủ đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng.

Nhiều tiện ích nhưng dân vẫn ngại

Ông Tuấn cho biết, hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt chỉ mới dừng lại ở khâu trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách, với khoảng 1,1 triệu người. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đã rục rịch triển khai việc trả lương qua tài khoản cho nhân viên. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đang triển khai đề án phối hợp giữa ngành Thuế - Kho bạc - Hải quan với các ngân hàng thương mại nhằm thu nộp ngân sách được nhanh chóng, chính xác; hạn chế sử dụng tiền mặt trong thu, nộp thuế…

Tuy nhiên, để thực hiện trên diện rộng quy trình này, hệ thống ngân hàng đang gặp trở ngại khi công nghệ giữa các hệ thống khác biệt nhau. Do vậy, Bộ Tài chính cần xây dựng một cơ sở dữ liệu dùng chung, kết nối hệ thống thanh toán của các ngân hàng, các trang thương mại điện tử lại với nhau.

Ông Ly cho biết, tại Việt Nam hiện có 92% doanh nghiệp có kết nối internet, 82% trong số đó dùng ADSL và đã có 62.000 website được cấp tên miền… Do vậy, việc thanh toán các loại hóa đơn như điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp và tiến đến là thanh toán lệ phí, thuế cho các dịch vụ công qua các phương tiện điện tử và qua mạng đang là mối quan tâm của nhiều người dân.

Chính phủ đã ban hành quyết định Quyết định 291 về phê duyệt đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020 với những mục tiêu, lộ trình cụ thể để đến năm 2020, về cơ bản không còn thanh toán bằng tiền mặt trong thu chi ngân sách.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Hoàng Ly, Chính phủ cũng cần ban hành cơ sở pháp lý hoàn chỉnh định hướng cho việc thanh toán không dùng tiền mặt cho cả cơ sở thanh toán và cho chi tiêu công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phiền toái thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO