Phát triển KCN sinh thái: Xu thế tất yếu của việc phát triển bền vững

Tâm An| 16/09/2022 02:49

Đến năm 2030 sẽ có từ 40%-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp (KCN) hiện hữu sang KCN sinh thái và đây là xu hướng tất yếu của việc phát triển xanh, phát triển bền vững tại các quốc gia.

Phát triển KCN sinh thái: Xu thế tất yếu của việc phát triển bền vững

Hội thảo “Phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp thực hiện” ngày 15/9/2022

Ngày 15/9/2022 tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp thực hiện”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) đồng tổ chức.

Với 403 KCN đang hoạt động, việc thúc đẩy phát triển KCN theo hướng sinh thái sẽ huy động nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, bảo đảm an ninh năng lượng, đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng xanh, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam với cam kết phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: "Tại báo cáo tổng kết 30 năm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Chính phủ đồng ý, đến năm 2030 sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới từ bước lập quy hoạch xây dựng và định hướng ngành, nghề thu hút đầu tư. Việc xây dựng mới KCN sinh thái được thực hiện đồng thời với việc chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái”. 

Đối với định hướng phát triển các KCN trong thời gian tới, theo ông Vũ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, các khu chế xuất, KCN đang hoạt động cần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tính toán chuyển đổi mô hình theo hướng hiệu quả hơn. Thành phố sẽ thí điểm xây dựng mới một KCN sinh thái ngay từ đầu, gắn với công nghiệp 4.0 trên cơ sở lợi thế, điều kiện và khả năng thực hiện.

-3572-1663299085.jpg

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận các ý kiến chia sẻ tại tọa đàm 

Tại hội thảo, đại diện các KCN cũng đã chia sẻ những khó khăn trong việc chuyển đổi từ KCN bình thường sang KCN sinh thái, trong đó đặc biệt nhấn mạnh các khó khăn về nguồn nước, rác thải, quỹ đất, các chính sách bất cập trong quá trình chuyển đổi.

Lắng nghe ý kiến của các KCN, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc trả lời Bộ đang tham mưu cho lãnh đạo Bộ xây dựng các tiêu chuẩn, hồ sơ đăng ký, giấy chứng nhận doanh nghiệp sinh thái, mẫu báo cáo thực hiện tình hình kinh doanh hằng năm, các tiêu chí đạt được… Tất cả đều được tích hợp vào hệ thống thông tin quốc gia để thuận tiện cho các doanh nghiệp, các KCN trong quá trình chuyển đổi. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phối hợp với các Bộ, Ban ngành ban hành nhiều văn bản pháp luật để thuận tiện cho quá trình chuyển đổi của các KCN. 

Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” có tổng kinh phí là 1,821 triệu USD, được triển khai thực hiện trong 3 năm tại 5 tỉnh/thành phố, gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng, cụ thể tại các khu công nghiệp: Hiệp Phước, Trà Nóc 1 và 2, Amata - Biên Hoà, Hoà Khánh và Đình Vũ.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển KCN sinh thái: Xu thế tất yếu của việc phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO