Phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân

Nguồn VOVNews| 14/10/2009 07:29

Phát triển tầng lớp DN có hoài bão làm giàu, có lòng tự tôn dân tộc và đoàn kết, sẽ là một trong những điểm đột phá để dân tộc VN nhanh chóng vượt lên, sánh vai các cường quốc.

Phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân

Phát triển tầng lớp doanh nhân có hoài bão làm giàu, có lòng tự tôn dân tộc và đoàn kết, sẽ là một trong những điểm đột phá để dân tộc Việt Nam nhanh chóng vượt lên, sánh vai các cường quốc.

64 năm trước, chỉ hơn một tháng sau ngày Tuyên ngôn Độc lập, ngày 13/10/1945, Bác Hồ đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam. Bức thư ngắn, súc tích nhưng đã thể hiện một tầm nhìn chiến lược “Dân có giàu- nước mới mạnh” của Bác. Từ năm 2004, ngày 13/10 được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước ghi nhận vai trò và vị thế quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân, tôn vinh doanh nhân. Đồng thời cũng cho thấy đòi hỏi về trách nhiệm nặng nề của Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong việc đóng góp công sức, trí tuệ vì sự hưng thịnh của đất nước.

Hiện nay cả nước có 400.000 doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực kinh tế, hơn 3 triệu 700 nghìn hộ kinh doanh cá thể; 14.500 hợp tác xã, trong đó có trên 7800 hợp tác xã phi nông nghiệp. Nếu chỉ tính mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có một doanh nhân lãnh đạo thì cả nước có trên 4 triệu doanh nhân. Nêu ra những con số này để thấy sự phát triển nhanh chóng, khẳng định sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ doanh nhân Việt Nam hoà cùng nhịp đổi mới của đất nước.

Tuy nhiên, con đường đi đến thành công của đội ngũ doanh nhân Việt Nam khá gian nan với biết bao vấp váp, thất bại và cả trắng tay do thiếu kinh nghiệm, thiếu thông tin. Nhưng từng bước, các doanh nhân trẻ có, già có tạo dựng lên cơ nghiệp và đóng góp cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Họ đang là những người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế thời bình.

Ông Đoàn Trọng Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Cty Cổ phần APROCIMEX nói: “Với tinh thần người lính, tinh thần của một dân tộc tự cường luôn luôn vươn lên, chúng tôi thấy đóng góp của doanh nghiệp với đất nước là rất lớn. Chúng ta đang ở trong sông ra biển cả, chịu sức ép của hội nhập, cạnh tranh kinh tế nhưng đã vượt qua những khó khăn do khủng hoảng kinh tế. Điều đó chứng tỏ doanh nhân tiếp bước truyền thống quật cường của cha anh và những người đi trước”.

Cùng với sự phát triển, đổi mới và hội nhập mạnh với kinh tế thế giới, đội ngũ doanh nhân ngày càng có sự tiến bộ mạnh mẽ về chất. Xã hội giờ đây đã quen thuộc với những doanh nhân trẻ, thành đạt, luôn mang bên mình máy tính di động, điện thoại đời mới, có ô tô xịn, ngoại ngữ thành thạo. Nhiều người tuổi đời còn rất trẻ. Đây là độ tuổi năng động, dám làm, dám chấp nhận rủi ro, có khả năng học hỏi và có nhu cầu vươn xa hơn, cao hơn. Họ là những nhà kinh doanh tôn trọng pháp luật, sống có trách nhiệm với cộng đồng, có tinh thần tự tôn dân tộc, mong muốn phát triển và đưa các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được triển khai rộng khắp trong xã hội không chỉ nhằm kêu gọi người tiêu dùng mà còn có ý nghĩa đối với các doanh nhân. Bản lĩnh, trình độ của doanh nhân Việt Nam một phần được thể hiện qua khả năng chiếm lĩnh và làm chủ thị trường nội địa, trực tiếp đáp ứng các nhu cầu của nhân dân trong nước. Vì thế, trong hôm nay và cả mai sau, khát vọng làm giàu của doanh nhân Việt Nam phải trở thành một bộ phận không thể tách rời của sự nghiệp của cả dân tộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Qua đó, đội ngũ doanh nhân sẽ ngày càng phát triển, trưởng thành.

Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải và thương mại Trường An Trần Văn Dĩnh nói: “Ngoài phát triển kinh tế, chúng tôi sẽ tạo công ăn việc làm cho người lao động, làm giàu cho bản thân, góp của cải vật chất làm công tác từ thiện, đóng góp xây dựng đất nước. Mục tiêu của chúng tôi là đóng góp cho đất nước”.

Mới đây, Bộ Chính trị đã quyết định xây dựng Đề án “Phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”. Đề án khẳng định, tầng lớp doanh nhân đóng vai trò chủ lực, quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đối với Việt Nam, phát triển tầng lớp doanh nhân có hoài bão làm giàu, có lòng tự tôn dân tộc và đoàn kết, sẽ là một trong những điểm đột phá để dân tộc Việt Nam nhanh chóng vượt lên, sánh vai các cường quốc. Trong hội nhập kinh tế, doanh nghiệp Việt không thể “tự đánh mất mình” mà phải khẳng định tinh thần, văn hoá, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Thủ tướng Chính Phủ gặp mặt Hội doanh nhân trẻ Việt Nam


Chiều tối ngày 13/10 tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và tốp 10 doanh nghiệp đoạt giải Sao vàng Đất Việt năm 2009
Thủ tướng khẳng định: những doanh nhân năng động, có ý chí, tài năng, không chỉ góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận, đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ mà còn đóng góp tích cực cho xã hội, làm giàu cho đất nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Thủ tướng cho rằng, các doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu phát triển chung của đất nước, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ của doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người dân ở những vùng thiên tai, dịch bệnh…đây là những việc làm trân trọng, thiết thực của các doanh nghiệp với truyền thống “ tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao các doanh nhân trẻ trong việc xây dựng thương hiệu, ngày càng mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động cũng như những đóng góp lớn cho cộng đồng và đất nước. Nhất là trong 2 năm qua, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng các doanh nghiệp đã sáng tạo, tích cực thâm nhập, phát triển thị trường gắn với ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh…đã và đang góp phần quan trọng cùng cả nước kiềm chế lạm phát, ngăn ngừa suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng biểu dương đóng góp của Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Doanh nghiệp trẻ đã tập hợp các doanh nghiệp trẻ xây dựng thương hiệu, tổ chức trao giải Sao vàng Đất Việt, tổ chức các cuộc thi “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ”…góp phần khích lệ, động viên và tạo cơ hội cho các doanh nhân trẻ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho cộng đồng và phát triển của đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện về hành lang pháp lý, cơ chế chính sách để doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trẻ nói riêng phát triển mạnh cả về số và chất lượng, bởi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO