Phát hiện nghĩa địa võ sĩ giác đấu ở miền bắc nước Anh

10/06/2010 08:22

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện 80 bộ xương người 2.000 năm tuổi được tin là thuộc về các võ sĩ giác đấu La Mã cổ đại ở miền bắc nước Anh.

Phát hiện nghĩa địa võ sĩ giác đấu ở miền bắc nước Anh

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện 80 bộ xương người 2.000 năm tuổi được tin là thuộc về các võ sĩ giác đấu La Mã cổ đại ở miền bắc nước Anh. Đây cũng có thể là nghĩa địa võ sĩ giác đấu được bảo quản tốt nhất thế giới.

Hai bộ xương được phát hiện tại nghĩa địa ở thành phố York.

Những bộ xương đã được tìm thấy bên dưới khu vườn của một biệt thự thế kỷ 18 tại thành phố York, cách thủ đô London khoảng 320km về phía bắc, vào năm 2004 nhưng bí ẩn về nguồn gốc của chúng giờ đây mới được giải mã nhờ vào phân tích pháp y chi tiết.

Các nhà khoa học Anh tin rằng 80 bộ xương được tìm thấy thuộc về các võ sĩ giác đấu chuyên nghiệp từng chiến đấu và chết trong khi mua vui cho những người La Mã thống trị.

Hầu hết các thi thể đều là nam thanh niên cường tráng, nhiều người trong số đó chết vì bị chặt đầu, trong khoảng thời gian từ cuối thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, khi sự thống trị của La Mã cổ đại đổ vỡ tại Anh. 

Trước đó, các nhà khảo cổ cho rằng họ là các binh sĩ La Mã trung thành với Hoàng đế Severus và bị chặt đầu sau cuộc đảo chính của Caracalla, người con trai phản bội của Severus, vào năm 211 sau Công nguyên.

Nhưng nhóm nghiên cứu từ Quỹ khảo cổ York (YAT) giờ đây đã phát hiện ra các bằng chứng cho thấy họ thực chất là các võ sĩ giác đấu được đưa từ Địa Trung Hải tới Anh để giao đấu tại một đấu trường hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Khoảng 80 bộ xương đã được tìm thấy tại nghĩa địa.

Kurt Hunter-Mann, một chuyên gia từ YAT, cho biết một trong những bằng chứng quan trọng là vết cắn lớn của động vật ăn thịt trên cơ thể một võ sĩ giác đấu - có thể là vết cắn của hổ, sư tử hay gấu - vết thương do thi đấu trên đấu trường.

Giống như các võ sĩ giác đấu được xây dựng trong bộ phim Gladiator, họ phải thi đấu đến chết.

Các võ sĩ giác đấu La Mã thường thi đấu đến chết giống như được mô tả trong bộ phim Gladiator .

Hầu hết các thi thể bị thương là do các vũ khí tàn bạo, phù hợp với những cuộc giao đấu của các võ sĩ giác đấu. Nghiên cứu kỹ về các bộ xương cho thấy nhiều thi thể có một cánh tay khỏe hơn cánh tay còn lại - chứng tỏ họ được huấn luyện để sử dụng các vũ khí lớn ngay từ khi còn trẻ. Họ cũng được miêu tả là sở hữu cơ thể rất cường tráng và cao hơn bình thường.

Ngoài ra, những tổn thương trên hộp sọ cho thấy một số võ sĩ giác đấu đã chết vì bị búa đập vào đầu - hành động kết liễu cũng từng được phát hiện tại một nghĩa địa võ sĩ giác đấu La Mã quan trọng ở Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ trước đó. 

Người La Mã đã đưa các võ sĩ giác đấu từ mọi nơi mà đế chế La Mã thống trị, trong đó có châu Phi và Địa Trung Hải, tới Anh cách đây 2.000 năm và xây dựng các đấu trường và khán đài vòng tại những thành phố La Mã quan trọng như London và Chester, nơi các võ sĩ giao đấu trong cuộc chiến sinh tử để mua vui cho khán giả.

Các sử gia tin rằng đây là nghĩa địa của các võ sĩ giác đấu được bảo tồn tốt nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện nghĩa địa võ sĩ giác đấu ở miền bắc nước Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO