Ông già Noel sẽ thất nghiệp

Nguồn TBKTSG| 23/12/2009 06:52

Năm nay, “ông già Noel” được cho là sẽ có ít việc hơn những năm trước do nhu cầu giảm vì kinh tế khó khăn.

Ông già Noel sẽ thất nghiệp

Năm nay, “ông già Noel” được cho là sẽ có ít việc hơn những năm trước do nhu cầu giảm vì kinh tế khó khăn.

Nhiều người nhận định trong mùa Noel năm nay, hình ảnh những ông già Noel vai vác túi quà đi bộ trên phố hay ngồi trên xe gắn máy đi trao quà sẽ không còn nhộn nhịp như xưa.

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp không chăm chút, đầu tư đúng cho dịch vụ này trong những năm trước cũng góp phần làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Dịp Noel năm 2007, khách sạn Caravelle, quận 1, Tp.HCM, đã mời hai vị khách người Thụy Điển nổi tiếng trong việc đóng vai ông già Noel và bà Chúa tuyết đến phục vụ khách. Khách sạn chấp nhận trả một mức phí khá lớn để đem lại dịch vụ cộng thêm đặc biệt cho khách, nhất là trẻ em, dịp lễ cuối năm.

Tuy nhiên, theo một đại diện của khách sạn, Noel năm ngoái và năm nay khách sạn chỉ sử dụng nhân viên của mình đóng vai ông già Noel phát quà cho trẻ em. “Chủ yếu là để tiết kiệm chi phí trong thời buổi khó khăn”, người này nói.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Lửa Việt, công ty thường cung cấp dịch vụ ông già Noel, cho biết hiện công ty mới nhận được hơn 20 yêu cầu cung cấp dịch vụ (gửi quà kèm theo) và hơn 20 cuộc gọi đặt chỗ, thấp hơn nhiều so với năm 2008.

Thử làm một cuộc điều tra nhỏ bằng cách gọi điện đến hơn 10 công ty trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ và hàng tiêu dùng thường sử dụng dịch vụ ông già Noel để phát quà, kết quả không mấy khả quan. Để tiết kiệm chi phí, năm nay Bến Thành Tourist tiếp tục sử dụng những hướng dẫn viên du lịch của mình đóng ông già Noel.

Hoặc tại chuỗi cửa hàng bánh ngọt Givral, công ty không kỳ vọng nhiều vào lượng khách hàng đặt dịch vụ giao hàng tận nhà vào dịp lễ năm nay. Do vậy, những ông già Noel và bà Chúa tuyết do nhân viên tại các cửa hàng Givral sắm vai sẽ ở tại cửa hàng để đón tiếp khách. Còn chuỗi cửa hàng bánh mì Đức Phát và siêu thị Co.opMart cũng sẽ sử dụng lực lượng tại chỗ để thực hiện dịch vụ này.

Thử gõ cụm từ “dịch vụ ông già Noel” trên Google, trang web sẽ cho ra 554.000 kết quả. Trong đó những trang đầu tiên phần lớn là dành cho những lời rao về dịch vụ ông già Noel đại loại như: Ông già Noel và công chúa sẽ đến tận nhà các cháu tặng quà, hát các bài hát Giáng sinh, kể những câu chuyện nhỏ về Giáng sinh. Sau đó tùy theo ưu, khuyết điểm của các cháu để khen ngợi, khuyên nhủ và động viên các cháu ngoan ngoãn hơn… Giá để được ông già Noel phục vụ tận nhà cũng thấp hơn mọi năm, từ 60.000-130.000 đồng tùy theo đoạn đường đi.

Ngoài dịch vụ ông già Noel phát quà, những nơi có nhu cầu lớn như trường mầm non, trường tiểu học... muốn tổ chức tiệc Giáng sinh có thể thuê dịch vụ theo chương trình. Mỗi chương trình kéo dài 30-45 phút, gồm một ông già Noel, một cô tiên, một hoạt náo viên, kẹo, bong bóng với giá 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Các công ty cung cấp dịch vụ còn nhận trang trí cây thông, trang trí cửa hàng, công ty, tặng quà tập thể, tổ chức dạ vũ Giáng sinh theo yêu cầu…

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người, trong mùa Giáng sinh năm nay, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ông già Noel tặng quà được dự đoán sẽ giảm do người dân vẫn tiết kiệm chi phí vì kinh tế khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn, Giới thiệu việc làm Thanh Niên, cho biết trong năm nay, trung tâm đặt chỉ tiêu phải tuyển gần 300 người cho các doanh nghiệp có cung cấp dịch vụ ông già Noel, nhưng đến thời điểm này trung tâm chỉ tuyển hơn 100 nhân viên.

Cũng có ý kiến cho rằng chính việc doanh nghiệp không chăm chút, đầu tư thích đáng cho dịch vụ ông già Noel trong những năm trước, khi dịch vụ này đang có nhu cầu lớn, cung không đủ cầu, khiến khách hàng không còn tin tưởng sử dụng dịch vụ.

Vì thế, nhiều người nhận định trong mùa Noel năm nay, hình ảnh những ông già Noel vai vác túi quà đi bộ trên phố hay ngồi trên xe gắn máy đi trao quà sẽ không còn nhộn nhịp như xưa.

Hy vọng mùa Noel năm sau và những năm tới, khi khó khăn kinh tế qua đi, Khách sạn Caravelle lại mời ông già Noel và bà Chúa tuyết Tây quay trở lại để phục vụ khách. Hoặc các công ty sẽ thêm nhiều yêu cầu giao quà tận nhà để những ông già Noel lại có dịp xuất hiện trên mọi con phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông già Noel sẽ thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO