Nuôi yến: Cần quan tâm đầu tư kỹ thuật

XUÂN LỘC| 19/01/2015 09:25

Để giúp các nhà yến thoát khỏi cảnh “vườn không, nhà trống”, Ban vận động Hiệp hội Yến sào Sài Gòn đã mời các chuyên gia nuôi yến từ Malaysia về TP.HCM trợ giúp kỹ thuật.

Nuôi yến: Cần quan tâm đầu tư kỹ thuật

Hội thảo “Phát triển yến sào Việt Nam” do Ban vận động Hiệp hội Yến sào Sài Gòn và Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tổ chức ngày 17/1 đã thu hút nhiều nhà đầu tư nuôi yến trong nước và các chuyên gia nuôi yến từ Malaysia.

Phát biểu tại Hội thảo, TS.Trần Công Hoàng Quốc Trang - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội Yến sào Sài Gòn cho biết: Hiện có 61 doanh nghiệp (DN) đầu tư nuôi yến lớn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đã tình nguyện tham gia vào Hiệp hội Yến sào Sài Gòn. Ban vận động đã hoàn tất hồ sơ thành lập Hiệp hội, sẽ sớm ra mắt và đi vào hoạt động.

Bà Diệu Thùy, cán bộ chuyên trách theo dõi nuôi chim yến thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết thêm: Vào năm 1998 thành phố có khoảng 36 nhà nuôi yến thì đến cuối tháng 4/2014 toàn thành phố có 556 nhà nuôi yến, với sản lượng thu hoạch gần 3.000 kg tổ yến/tháng. Việc phát triển yến sào trên địa bàn TP.HCM đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vào ngày 9/8/2014, UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt vùng nuôi chim yến trên dịa bàn TP, gồm 3 quận huyện là quận 9, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi.

Theo phản ánh của các đại biểu dự hội thảo, dù lợi ích kinh tế khá cao, nhưng việc phát triển các nhà nuôi yến tại TP.HCM còn khá chậm, do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng lưu ý là thủ tục xin giấy phép làm nhà nuôi yến còn bất cập. Để lách thủ tục phiền phức, nhiều nhà đầu tư đã xin giấy phép xây nhà ở nhưng thực chất là để làm nhà nuôi yến.

Trong thực tế, nhiều nhà đầu tư đã thành công trong việc nuôi yến. Tại xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ), hầu như các nhà đầu tư nuôi yến và người dân đều biết đến A Lý (người Malaysia) như là “cao thủ” trong nghề, với mức thu hoạch tổ yến hằng tháng trên 40kg.

Mới đây, ông Đoàn Văn Bình, ngụ tại phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã là người đầu tiên nuôi yến huyết thành công. Hiện nay, hằng tháng gia đình ông Bình thu hoạch 15 kg tổ yến, trong đó có 2 kg tổ yến huyết. Giá tổ yến huyết hiện nay là 150 triệu đồng/kg.

Tuy nhiên không phải ai xây nhà yến cũng thành công. Nhiều trường hợp hai nhà liền kề nhưng chỉ một bên có yến về. Để giúp các nhà yến thoát khỏi cảnh “vườn không, nhà trống”, Ban vận động Hiệp hội Yến sào Sài Gòn đã mời các chuyên gia nuôi yến từ Malaysia về TP.HCM trợ giúp kỹ thuật.

Theo đánh giá của các chuyên gia Malaysia, chất lượng tổ yến Việt Nam tốt hơn tổ yến của một số quốc gia khác. Nếu được dầu tư đúng mức, sản lượng tổ yến Việt sẽ ngày càng tăng cao, đem lại lợi lớn cho nhà đầu tư và cho cả địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nuôi yến: Cần quan tâm đầu tư kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO