Nới lỏng cho vay ngoại tệ: Hợp lý nhưng cần thận trọng

Nguồn: VTV| 31/05/2016 04:46

Một số chuyên gia cho rằng cần thận trọng hơn trước quy định nới lỏng cho vay ngoại tệ với DN xuất khẩu bởi sức ép lên tỷ giá, lên chính sách chống đô la hóa có thể xảy ra.

Nới lỏng cho vay ngoại tệ: Hợp lý nhưng cần thận trọng

Liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước nới lỏng trở lại việc cho vay ngoại tệ với doanh nghiệp xuất khẩu từ đầu tháng 6/2016, một số doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xuất khẩu lớn đều cho rằng quy định này sẽ tác động tích cực đến chi phí vốn trong thời gian tới. Trong khi đó, một số chuyên gia lại tỏ ra thận trọng hơn bởi sức ép lên tỷ giá, lên chính sách chống đô la hóa là điều có thể xảy ra.

Theo một số chuyên gia, nới lỏng cho vay ngoại tệ sẽ tác động tích cực đến xuất khẩu trong thời gian tới, đồng nghĩa sẽ tác động tích cực đến GDP.

Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định, việc nới lỏng cho vay ngoại tệ sẽ có thể tiếp tục gây sức ép giảm giá lên đồng Việt Nam, vốn đang chịu nhiều áp lực do đồng USD có xu hướng mạnh lên, đồng Nhân dân tệ giảm giá.

Trước những mặt trái mà quy định nới lỏng cho vay ngoại tệ có thể gây ra, theo một số chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước trước mắt chỉ áp dụng quy định này từ tháng 6 đến hết năm nay là phù hợp. Bởi đây là khoảng thời gian vừa đủ để Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, vừa để đánh giá lại và điều chỉnh quy định này nếu cần thiết.

Thông tin thị trường chứng khoán và các nội dung đáng chú ý khác: TP. Hồ Chí Minh: Thêm 2 chung cư bị chủ đầu tư đem đi thế chấp; Tương lai các hợp đồng vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng sau 31/5/2016; Bộ trưởng minh bạch của Brazil từ chức vì bê bối tham nhũng; Mỹ sử dụng nước tái chế để sản xuất bia; ... sẽ tiếp nối Bản tin Tài chính - Kinh doanh. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nới lỏng cho vay ngoại tệ: Hợp lý nhưng cần thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO