Noel màu sắc hơn, nhưng eo sèo

Nguồn SGTT| 14/12/2009 09:38

Dự báo sức tiêu thụ trong mùa Giáng sinh năm nay sẽ kém hơn so với năm ngoái. Để cứu vãn tình thế, các nhà kinh doanh đang nỗ lực tung chiêu kéo khách.

Noel màu sắc hơn, nhưng eo sèo

Dự báo sức tiêu thụ trong mùa Giáng sinh năm nay sẽ kém hơn so với năm ngoái. Để cứu vãn tình thế, các nhà kinh doanh đang nỗ lực tung chiêu kéo khách.

Các bộ áo ông già Noel dành cho các bé cũng vẫn được các phụ huynh quan tâm và bán khá chạy từ đầu mùa Giáng sinh. Ảnh: Lê Quang Nhật

Tuy nhiên do giá đường, giá nguyên liệu và… kẹt xe nên giá dịch vụ lẫn giá bánh tăng khoảng 10% so mùa Noel năm trước.

Dịch vụ quà tặng: tính thêm phí lôcốt

Dịch vụ Noel năm nay sôi động với sự góp mặt của gần 30 địa chỉ của các công ty du lịch lữ hành, cửa hàng quà tặng, siêu thị… Điểm nhấn năm nay là các dịch vụ ông già Noel phát triển phần giao lưu, trò chuyện, nhằm khuyên nhủ, động viên và khích lệ các em nhỏ theo lời dặn dò của phụ huynh. Ngoài ra, còn có dịch vụ tổ chức chương trình ông già Noel tặng quà tập thể, có giá khoảng 500.000 đồng/2 giờ.

Đường phố đầy bụi và lôcốt cũng được các dịch vụ đưa vào quảng cáo để cho thấy sự nhiệt tình với khách hàng và cũng để khách “thông cảm nếu ông già Noel không đến đúng giờ”. Mặt khác, do giá xăng dầu tăng, do kẹt xe, lôcốt giăng bẫy khắp nơi… nên chi phí giao nhận tăng từ 5 – 10% so với năm ngoái. Chi phí giao quà được chia thành các khu vực theo quận, với giá dao động từ 20.000 – 50.000 đồng, các món quà có giá từ 70.000 – 300.000 đồng.

Nhiều công ty du lịch, công viên cũng không đứng ngoài cuộc. Theo đó, công viên văn hoá Đầm Sen tổ chức chương trình “Noel ngọt ngào và đón chào năm mới 2010” với không khí Giáng sinh lung linh, muôn ngàn ánh đèn rực rỡ. Không thua kém, khu du lịch Suối Tiên tổ chức hội thi “Nghệ thuật tiểu cảnh Giáng sinh” với mô hình hang đá Belem, cảnh trí của thành phố Jerusalem, các thiên thần… Du lịch Xuyên Việt tổ chức tour Đón giáng sinh tại Sapa, với giá 3.850.000 đồng. Fiditour thiết kế chùm tour “Đón Giáng sinh – chào năm mới 2010” gồm 100 tour du lịch trong nước và nước ngoài.

Bánh Noel: hy vọng vào biếu, tặng

Mùa bánh Noel tuy chỉ diễn ra trong khoảng ngày 23, 24 và 25/12, nhưng các nhãn hiệu Kinh Đô, ABC, Đức Phát, Hỷ Lâm Môn, Givral… đều có các sản phẩm mới. Ngoài ra, các cơ sở này còn có dịch vụ giao bánh tận nhà, tặng quà cho trẻ em, khuyến mãi ưu đãi trên giá cho khách đặt hàng sớm.

Tuy nhiên do giá đường, kem sữa tươi, bơ… đều tăng, nên giá bánh kem Noel này có thể tăng 5 – 10% tuỳ nơi bán. Giá bình quân của các nhãn hiệu vào khoảng 90.000 đồng/tấc. Riêng Big C đưa ra giá bánh Noel khúc củi hai tấc, kem sữa tươi chỉ có 59.000 đồng/chiếc.

Ông Lưu Lập Chánh, chủ nhãn hiệu Hỷ Lâm Môn, nhận xét: “Dự báo lượng tiêu thụ bánh kem cho Noel này có thể giảm 10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, hy vọng người tiêu dùng sẽ mua bánh kem giống như bánh trung thu – chủ yếu là mua để biếu, tặng – sẽ đẩy doanh thu tăng mạnh”.

Ấm thực: cỡ nào cũng chiều

Các nhà hàng, khách sạn đều có những chương trình đặc biệt dành cho ngày Giáng sinh. Giá vé trung bình của các tiệc đêm Noel cho các nhà hàng khách sạn 4 – 5 sao của Việt Nam từ 850.000 – 1.800.000 đồng/người. Để thu hút khách, ngoài các món truyền thống là gà tây đút lò, cừu nướng, thỏ nấu vang… các nhà hàng có chú ý tăng cường thêm nhiều món ăn đặc biệt là hải sản.

Đối với những nhà hàng, khách sạn ít sao hơn thì giá vé buffet cũng thay đổi trung bình từ 200.000 – 400.000 đồng/người. Buffet là những món truyền thống châu Âu ngày Noel và những món Việt chủ yếu là món nướng. Chẳng hạn như món gà tây nhồi hạt dẻ nướng, thỏ nấu rượu vang, cừu nướng xốt tiêu...

Đặc biệt năm nay các nhà hàng mở quầy bán các món ăn truyền thống cho khách gọi đến đặt hàng trước hoặc mua mang về trong hai ngày 24 và 25/12.

Các siêu thị tham gia kéo khách mua sắm Giáng sinh chủ yếu bằng nhóm thực phẩm chế biến, đông lạnh và rượu bia nước giải khát. Hệ thống siêu thị Big C có trên 100 món thực phẩm như gà quay, heo sữa quay, bánh bao, jambon, rượu vang… giảm giá từ 10 – 50%. Hệ thống Co.opmart ngoài dịch vụ ông già Noel giao quà miễn phí cho khách mua từ 200.000 đồng trở lên, còn có hàng trăm mặt hàng thực phẩm: xúc xích, phômai, chả giò, rượu vang… dành cho tiệc Giáng sinh với mức giảm giá 35%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Noel màu sắc hơn, nhưng eo sèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO