Niềm tin người tiêu dùng VN giảm điểm

P.V| 12/11/2012 05:53

Theo báo cáo về niềm tin người tiêu dùng của Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 8 điểm xuống còn 87 trong quý III/2012, mức thấp nhất kể từ quý I/2009.

Niềm tin người tiêu dùng VN giảm điểm

Theo báo cáo về niềm tin người tiêu dùng của Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 8 điểm xuống còn 87 trong quý III/2012, mức thấp nhất kể từ quý I/2009.

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm được Nielsen thực hiện từ ngày 10/8 tới 7/9/2012 đối với hơn 29.000 người tiêu dùng của 58 quốc gia trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ.

Kết quả của Nielsen cho thấy chỉ có 40% người Việt Nam được phỏng vấn cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm tới, giảm 6% so với quý II/2012 và 18% tính từ đầu năm.

Có 42% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng tình hình tài chính cá nhân của họ sẽ tốt hoặc rất tốt trong 12 tháng tới, giảm từ 51% trong quý II/2012.

Tâm lý thận trọng của người tiêu dùng tăng khi có đến 73% người được hỏi thừa nhận bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm.

Với giá xăng tăng liên tiếp 5 lần trong quý III/2012 vừa qua, có đến 24% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết chi phí sinh hoạt tăng (điện, ga, chất đốt,…) là quan ngại lớn nhất của mình, kế đến là tình hình kinh tế và công việc đảm bảo với lần lượt 20% và 16%.

Tâm lý thận trọng thể hiện rõ ở người tiêu dùng Việt Nam khi 91% người được hỏi thừa nhận mình đã thay đổi thói quen mua sắm so với năm ngoái để tiết kiệm sinh hoạt phí, tăng từ 86% trong quý II/2012 và 84% trong quý I/2012.

Ga và điện vẫn là khoản được tiết kiệm nhất với 68% lựa chọn của người tiêu dùng, kế đến là quần áo mới (67%), giải trí ở ngoài (66%) và chi phí điện thoại (55%).

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm của Nielsen được thực hiện từ năm 2005, nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của hơn 29.000 người tiêu dùng trực tuyến ở 58 quốc gia.

Trong thang điểm của Nielsen, 100 điểm được coi là ranh giới quan trọng phân định mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng.

Có tới 52% các quốc gia được Nielsen làm khảo sát đã lạc quan hơn trong quý này, tăng so với 41% trong quý trước. Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong Quý III/2012 tăng ở 30 trong số 58 nước khảo sát, giảm tại 19 nước và không đổi tại 7 nước.

5 quốc gia bi quan nhất khu vực về triển vọng việc làm trong quý 3 này là Việt Nam, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Niềm tin người tiêu dùng VN giảm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO