Nhiều dòng tiền đổ vào chứng khoán

09/01/2010 07:27

Nguồn lực đẩy giá trị giao dịch hai sàn không ngừng tăng và đạt hơn 5.000 tỷ đồng ngày cuối tuần được giới chuyên gia nhận định có sự góp mặt của đòn bẩy tài chính...

Nhiều dòng tiền đổ vào chứng khoán

Nguồn lực đẩy giá trị giao dịch hai sàn không ngừng tăng và đạt hơn 5.000 tỷ đồng ngày cuối tuần được giới chuyên gia nhận định có sự góp mặt của đòn bẩy tài chính, cho vay cầm cố, từ sàn vàng và một phần tiền nhàn rỗi.

Đi cùng với diễn biến giằng co của hai chỉ số, giao dịch chứng khoán tuần này sôi động, hoạt động mua bán tấp nập, đẩy thanh khoản lên cao.

Giao dịch chứng khoán tuần đầu tiên của năm mới có xu hướng tăng lên qua mỗi phiên giao dịch và ngày cuối tuần ghi nhận mức cao nhất 2 tháng qua.

Tín hiệu khả quan về thanh khoản, theo ông Hoàng Xuân Quyến, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt: "Ngoài một chút đòn bẩy tài chính, một số ngân hàng cũng đã bắt đầu giải ngân cho nhà đầu tư vay cầm cố, thì một phần tiền từ sàn vàng cũng tìm đến kênh chứng khoán trong tuần qua".

Cộng hưởng các yếu tố cùng với tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư khi thị trường tỏ dấu hiệu khởi sắc ở những phiên cuối năm ngoái, đầu năm nay, theo ông Quyến: "không ít người đã dốc hầu bao vào chứng khoán, tạo những phiên giao dịch 4.000-5.000 tỷ đồng".

Dự đoán dòng tiền mới sẽ tiếp tục "nạp" thêm vào thị trường, trước sự ra đời của nhiều quỹ đầu tư mới, cũng như một năm kinh doanh khá tốt của các quỹ hiện hành, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam Phạm Linh lạc quan với thanh khoản chứng khoán từ nay cho đến giữa năm. Hơn nữa, nguồn tiền nhàn rỗi trước đó chưa tìm được nơi dừng chân, cũng đã nhanh chóng bỏ vào chứng khoán, góp phần tạo nên những phiên giao dịch đầy sôi động.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Mở TP HCM cũng cho rằng: nguồn tiền nhàn rỗi vốn nghe ngóng diễn biến của lãi suất, tỷ lệ lạm phát và tình hình thu thuế chuyển nhượng chứng khoán ở những ngày đầu năm, hiện đã bung ra. Việc Ngân hàng Nhà nước giữ lãi suất cơ bản ổn định đến hết tháng 1, chấm dứt dư luận trước đó nghi ngại lãi suất cơ bản sẽ tăng để giải quyết khó khăn trong huy động vốn ở các nhà băng, đã có tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Những bỡ ngỡ về khấu trừ thuế thu nhập chứng khoán cũng nhanh chóng qua đi, khi nhà đầu tư nhận thấy cơ hội sinh lời vẫn ở mức hấp dẫn, chấp nhận được.

Điểm quan tâm của nhà đầu tư hiện nay là tiền từ sàn vàng sẽ chuyển sang chứng khoán với tỷ lệ bao nhiêu, khi sàn chính thức đóng cửa vào cuối tháng 3. Giới chuyên gia ước đoán lượng tiền dịch chuyển sang chứng khoán sẽ không nhiều, bởi tiền từ đầu tư trên sàn vàng thực chất là tiền ảo. Các sàn vàng hầu như chỉ yêu cầu khách hàng ký quỹ khoảng 7%, còn phần lớn số tiền giao dịch được cung ứng bằng cách cho vay.

Với 3 đối tượng tham gia giao dịch vàng hiện nay, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận xét: "Những nhà đầu tư chứng khoán chuyển sang vàng năm ngoái có khả năng quay lại chứng khoán với xác suất cao". Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn đang "chơi" quen vàng vật chất, vàng tài khoản có mức sinh lợi cao nên khó chuyển sang chứng khoán. Riêng những nhà đầu tư không chuyên nghiệp với số vốn nhỏ có thể sẽ tìm đến kênh khác, bởi chưa quen với hình thức đầu tư cổ phiếu.

Các chuyên gia cũng dự báo tín hiệu lạc quan của kênh chứng khoán sẽ còn kéo dài, ít nhất là đến Tết Nguyên đán. Tiền sẽ không ra khỏi thị trường, mà có thể phân hóa dịch chuyển từ ngành nọ sang ngành kia, nhất là khi những thông tin về kết quả kinh doanh quý IV hé lộ những dấu hiệu tích cực. Một số nhà đầu tư có thể dựa vào thông tin này mua vào, đón cơ hội giá cổ phiếu sẽ bật mạnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều dòng tiền đổ vào chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO