Nhật xem xét bổ sung vốn dự án ODA ở TPHCM

12/01/2010 04:35

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét bổ sung vốn cho các dự án xây dựng đại lộ Đông - Tây TPHCM.

Nhật xem xét bổ sung vốn dự án ODA ở TPHCM

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét bổ sung vốn cho các dự án xây dựng đại lộ Đông - Tây TP.HCM và dự án cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi Tẻ giai đoạn I.

Đại sứ Sakaba cũng đề nghị chính quyền TP.HCM quan tâm thúc đẩy để các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản được thực hiện đúng tiến độ và vận hành tốt khi hoàn tất.

Trong cuộc gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải ngày 11/1, Đại sứ Mitsuo Sakaba nói ông quan tâm sâu sắc đến tiến độ các dự án đại lộ Đông - Tây, Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là tuyến tàu điện ngầm (metro) số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

“Các dự án đang chậm so với tiến độ”, Đại sứ nói và mong muốn các bên liên quan tới dự án làm việc chặt chẽ thường xuyên để tháo gỡ những vướng mắc, nhất là về thủ tục và tài chính.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết nguyên nhân cơ bản gây chậm tiến độ của các dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản là do giá vật liệu xây dựng tăng cao và chi phí điều chỉnh tỷ giá đồng yen - đồng Việt Nam.

“Thành ủy và chính quyền thành phố rất nóng ruột về các dự án chậm vì đây đều là các dự án liên quan mật thiết đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Chi phí dự án tăng cao sẽ khiến người dân thành phố phải trả thêm nợ”, ông nói.

Bí thư Thành ủy đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng thành phố và các cơ quan liên quan kiến nghị với Bộ Tài chính sớm chủ trì giải quyết phương thức thanh toán cho nhà thầu về chi phí điều chỉnh giá, làm cơ sở thanh toán cho các nhà thầu thuộc dự án này đúng quy định.

Trong cuộc gặp Chủ tịch UND TP.HCM Lê Hoàng Quân cùng ngày, Đại sứ Nhật Bản cho biết nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản khẳng định quyết tâm quay trở lại TP.HCM và Đồng Nai sau một năm suy giảm đầu tư do khủng hoảng kinh tế chung.

Về phái mình ông Quân đề nghị Đại sứ quan tâm đề xuất với Chính phủ Nhật Bản tăng thêm vốn cho dự án đại lộ Đông - Tây và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn II cũng như nhắc nhở các nhà thầu Nhật Bản chú trọng thực hiện các dự án đúng tiến độ với chất lượng thi công cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật xem xét bổ sung vốn dự án ODA ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO