Người lao động sẽ được trả lương theo vị trí, việc làm

HT| 02/02/2023 03:58

Bộ Nội vụ cho biết, một trong các nhiệm vụ trọng tâm là phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương sớm hoàn thành việc xác định vị trí việc làm và mô tả khung năng lực vị trí việc làm.

Người lao động sẽ được trả lương theo vị trí, việc làm

Hiện nay, Bộ Nội vụ đang chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện đề án cải cách tiền lương. Về thời gian cụ thể thực hiện cải cách tiền lương, căn cứ tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023 và 2024, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền lộ trình triển khai thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương.

Đại diện Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh, quan trọng nhất của việc cải cách tiền lương không phải ở số tiền tăng mà căn cơ là cần có sự cải cách tổng thể từ hệ số, thang bảng lương, chính sách tiền lương... Nghị quyết 27 của Trung ương đã nêu rõ nhiều điểm mới khi cải cách tiền lương. Trong đó, trước đây trả lương theo hệ số, ngạch, bậc nhưng khi cải cách sẽ trả lương theo vị trí, việc làm. Muốn thực hiện được việc này phải xác định được vị trí việc làm, độ phức tạp của từng vị trí thì mới trả được lương cho phù hợp.

Bộ Nội vụ cho hay, các đề án liên quan biên chế, tiền lương đều là các đề án rất lớn, quan trọng. Liên quan biên chế, từ cuối năm 2022, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 12 nhằm hướng dẫn về việc này.

Đối với vấn đề tiền lương, theo đại diện Bộ Nội vụ, Nghị quyết 27 của Trung ương nêu từ năm 2021 sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét và quyết định lùi thời điểm cải cách tiền lương trong thời hạn nhất định. Trong khi chưa thực hiện được chính sách cải cách tiền lương, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở. Tuy nhiên trong ba năm 2019-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể thực hiện được việc tăng lương cơ sở.

Việc cải cách chính sách tiền lương theo nghị quyết 27 của trung ương hết sức quan trọng. Vừa qua việc gần 40.000 cán bộ công chức, viên chức đặc biệt trong ngành y tế, giáo dục xin thôi, nghỉ việc càng cho thấy sự cấp thiết của việc cải cách chính sách tiền lương.

Nghị quyết 27 nói rõ là tiền lương của người lao động phải đáp ứng được yêu cầu cuộc sống của họ và lương phải chiếm 70% trong cơ cấu, còn lại là phụ cấp... Đồng thời, trả lương theo vị trí việc làm và theo chức danh lãnh đạo quản lý, phụ cấp chức vụ. Do đó để cải cách tiền lương đạt được hiệu quả thì trước hết phải xác định đúng vị trí việc làm ở từng cơ quan, đơn vị.

Từ việc xác định rõ vị trí việc làm thì mới xác định được mức lương cho mỗi vị trí việc làm hoặc cho mỗi chức danh lãnh đạo, quản lý, chức vụ của người quản lý trong cơ quan nhà nước thế nào cho phù hợp và đáp ứng được nhu cầu đời sống của họ.

Cạnh đó phải tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của các cơ quan nhà nước đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục tinh giản biên chế, đẩy mạnh thực hiện tự chủ. Theo chỉ đạo chung và quyết tâm của Bộ Nội vụ cũng như tình hình kinh tế - xã hội đất nước, hy vọng rằng năm 2024 sẽ thực hiện được việc cải cách tiền lương.

Tại kỳ họp thứ 4 (tháng 11/2022), Quốc hội đã quyết nghị tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2023. Mức điều chỉnh khoảng 20,8% được đánh giá tiệm cận dần với cải cách chính sách tiền lương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người lao động sẽ được trả lương theo vị trí, việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO