Người dân sẽ được cấp tài khoản từ mã định danh cá nhân để nhận trợ cấp xã hội

HT| 31/05/2022 02:30

Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và một số bộ ngành cùng Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đang nghiên cứu, xây dựng phương án cấp tài khoản an sinh xã hội từ mã định danh cá nhân cho công dân Việt Nam.

Người dân sẽ được cấp tài khoản từ mã định danh cá nhân để nhận trợ cấp xã hội

Theo đó, tài khoản này đảm bảo chi trả tiền hỗ trợ "đúng người, đúng thời điểm", giảm thiểu thủ tục, đảm bảo giám sát hiệu quả. Người dân chỉ cần nhớ một dãy số duy nhất là mã số định danh cá nhân, đó cũng là số tài khoản ngân hàng phục vụ an sinh xã hội (tài khoản an sinh). Số định danh cá nhân còn gắn với số thẻ căn cước công dân, mã số thuế và nhiều giấy tờ khác.

Người dân được quyền lựa chọn tài khoản ngân hàng theo mong muốn, hệ thống định danh và xác thực điện tử cập nhật thông tin tài khoản an sinh công dân qua ứng dụng chuyên biệt. Để thuận tiện, phương án được đề xuất là cấp tài khoản an sinh song song với quá trình công dân làm căn cước công dân, định danh điện tử.

So với quy định hiện hành, các ngân hàng mở tài khoản an sinh cho người dân theo dữ liệu từ hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Mặc dù mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả an sinh xã hội ở Việt Nam theo các chuyên gia còn gặp thách thức như đối tượng đa dạng, nhiều người thụ hưởng chính sách ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, đại diện Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho rằng vẫn có nhiều triển vọng.

Cụ thể, thống kê đến hết tháng 3/2022, khoảng 60% trong hơn 1,1 triệu khách hàng sử dụng Mobile Money là người ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Ngoài ra, cuối năm 2021, Việt Nam có 114 triệu tài khoản khách hàng cá nhân, trong đó 66% người trưởng thành Việt Nam có tài khoản ở ngân hàng.

Để người dân thực sự mua sắm, giao dịch không tiền mặt, cơ quan chức năng cần nghiên cứu chính sách miễn giảm phí tin nhắn di động, giảm cước mạng 3G-4G, đơn giản hóa giao diện Mobile Banking... Đặc biệt, khuyến khích người dân chi tiêu trên sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh QR Code đến tận chợ truyền thống để người dân thanh toán điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân sẽ được cấp tài khoản từ mã định danh cá nhân để nhận trợ cấp xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO