Ngành Dầu khí phải tăng tốc để tiếp tục khẳng định là đầu tàu kinh tế của đất nước

18/01/2010 09:24

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại Hội nghị Tổng kết năm 2009 và triển khai kế hoạch công tác năm 2010 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ngành Dầu khí phải tăng tốc để tiếp tục khẳng định là đầu tàu kinh tế của đất nước

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại Hội nghị Tổng kết năm 2009 và triển khai kế hoạch công tác năm 2010 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sáng ngày 16/1/2010 tại Hà Nội.

Năm 2009 - năm của những kỷ lục

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực cho biết, năm 2009, PVN đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra. Trong đó, 3 chỉ tiêu chính là khai thác dầu thô, khai thác khí, sản xuất phân đạm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô vượt 2,8% kế hoạch; khai thác khí đạt trên 8 tỷ m3, vượt 0,1%, tăng 7% so với năm 2008; sản xuất phân đạm vượt 2%.

Các chỉ tiêu tài chính tiếp tục đạt được kết quả cao, có đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nộp ngân sách nhà nước, đạt mức kỷ lục về tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp (tăng 24% so với năm 2008) và đạt mức kỷ lục về tốc độ tăng dịch vụ kỹ thuật dầu khí (tăng 58% so với năm 2008).

Kim ngạch xuất khẩu (bao gồm cả giá trị dầu thô cung cấp cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất) đạt 7,82 tỷ USD, bằng 134% kế hoạch năm, bằng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí được đẩy mạnh. Năm 2009, Tập đoàn Dầu khí đã có 9 phát hiện dầu khí mới, ký 15 hợp đồng dầu khí mới cả trong và ngoài nước; gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 84 triệu tấn, trong đó trong nước 34 triệu tấn, ở nước ngoài là 50 triệu tấn.

Năm 2009 cũng là năm đầu tiên, Tập đoàn hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu khí sau 4 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010 và sau 3 năm hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế. Các mỏ dầu khí được khai thác an toàn và đạt hiệu quả cao. PVN đã đưa 3 mỏ dầu mới ở trong nước vào khai thác, và đạt mốc khai thác 300 triệu tấn dầu quy đổi vào ngày 2/9/2009.

Một trong những sự kiện nổi bật của ngành Dầu khí trong năm qua là đã đưa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đi vào hoạt động, cho ra mẻ xăng dầu Việt Nam đầu tiên, cùng với việc khởi công xây dựng Nhà máy Polyeste Đình Vũ (Hải Phòng), nhà máy sản xuất xơ sợi tổng hợp đầu tiên ở Việt Nam và 2 nhà máy nhiên liệu sinh học (ở Dung Quất và Phú Thọ), đã tạo động lực và bước phát triển cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam. PVN đã cơ bản xây dựng được ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam hoàn chỉnh từ khâu tìm kiếm thăm dò – khai thác – khí – điện – chế biến dầu khí đến dịch vụ dầu khí.

Việc đưa Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 vào hoạt động, cùng với Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 , đến nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam đã trở thành nhà sản xuất điện lớn thứ hai của cả nước. Năm 2009, PVN đã cung cấp cho lưới điện quốc gia 8,54 tỷ kWh, góp phần khắc phục sự thiếu hụt điện cho phát triển kinh tế xã hội của cả nước, đặc biệt là trong mùa khô.

Ngoài ra, năm 2009 cũng là năm Petrovietnam đạt kỷ lục về số tiền đóng góp vào lĩnh vực an sinh xã hội với 940 tỷ đồng, cao gấp 4,6 lần so với cam kết.

Năm 2010 - tăng tốc để tạo bước phát triển nhảy vọt

Biểu dương những thành quả mà ngành Dầu khí đạt được trong năm qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: với vai trò là Tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tàu, PVN cần rà soát, bổ sung chiến lược phát triển theo hướng thích nghi với giai đoạn mới. Phó Thủ tướng nêu rõ: Năm 2010 là năm bản lề của kế hoạch 2006-2010, tạo tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm tiếp theo, với vai trò là Tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tàu đóng góp khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội và 25% ngân sách quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần tăng tốc, tạo bước nhảy vọt để trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh về tài chính, con người và trình độ khoa học kỹ thuật, có thể sánh vai với các Tập đoàn dầu khí trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, PVN cần góp phần đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia, chăm lo cung cấp phân bón cho ngành nông nghiệp, tiếp tục sắp xếp đổi mới cơ cấu tổ chức, nhân sự để đảm bảo tăng tốc với 3 tiêu chí quan trọng là năng suất, chất lượng và hiệu quả...

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị thành viên xuất sắc của PVN. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Đinh La Thăng khẳng định: Tập đoàn sẽ sớm triển khai chiến lược tăng tốc để trở thành Tập đoàn dầu khí hàng đầu trong khu vực vào năm 2015, đóng góp khoảng 18% GDP và 16% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước; đồng thời xây dựng thương hiệu Tập đoàn Dầu khí gắn với thương hiệu quốc gia, xứng đáng là tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước.

Để thực hiện mục tiêu này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành; phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu dầu khí triển khai các dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí trong và ngoài nước; đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào tìm kiếm thăm dò dầu khí ở các khu vực còn mở, trong đó tập trung chủ yếu vào các khu vực: Liên bang Nga, Châu Phi, Châu Mỹ, các nước SNG cũ và khu vực Đông Nam Á.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và 2 cá nhân là: Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án lọc hóa dầu Dung Quất, ông Trương Văn Tuyến và ông Nguyễn Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy Liên doanh Vietsovpetro vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành Dầu khí phải tăng tốc để tiếp tục khẳng định là đầu tàu kinh tế của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO