Ngân hàng tiết kiệm nhà ở của VN có thể ra đời vào 2017

07/12/2013 08:27

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nếu được thông qua, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở có thể chính thức được triển khai và áp dụng trên cả nước vào đầu năm 2017.

Ngân hàng tiết kiệm nhà ở của VN có thể ra đời vào 2017

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nếu được thông qua, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở có thể chính thức được triển khai và áp dụng trên cả nước vào đầu năm 2017.

Đây là nhận định được Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đưa ra tại hội thảo mô hình tiết kiệm nhà ở của Cộng hòa Liên bang Đức và kinh nghiệm cho Việt Nam do Bộ Xây dựng phối hợp cùng Đại sứ quán Đức tổ chức ngày 6/12.

Thứ trưởng Nam nhận định: Năm 2017 chính là thời điểm thích hợp cho sự ra đời của ngân hàng tiết kiệm nhà ở đầu tiên tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là vì dù hiện kinh tế trong nước còn khó khăn nhưng đang có chiều hướng đi lên. Thu nhập bình quân thời điểm hiện tại đã vào khoảng 2.000 USD/người/năm và có khả năng tăng gấp đôi trong 4 năm tới.

“Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người sẽ cao hơn. Đây chính là thời điểm thích hợp ngân hàng tiết kiệm đầu tiên có thể ra đời,” Thứ trưởng Nam cho hay.

> TP.HCM:Đã có nhà ở xã hội giá 6 triệu đồng/m2
> Chiếc phao nhà ở xã hội
> Giảm 50% thuế VAT với nhà ở thương mại
> Nhà ở xã hội: Cầu lấn át cung
> Nhà ở xã hội được bán lại sau 5 năm

Báo cáo của các chuyên gia đến từ Ngân hàng Tiết kiệm nhà ở Bausparkasse Schwäbisch Hall của Đức cho thấy, hiện tại nhiều nước châu Âu, tiết kiệm nhà ở đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc mua và sở hữu nhà ở của người dân. Ngay cả nhiều nơi tại Trung Quốc, tiết kiệm nhà ở theo mô hình này cũng đã được áp dụng thành công. Với tiết kiệm nhà ở, cả nhà nước và nhân dân đều được hưởng lợi.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế Đức, đây là mô hình do người dân tự nguyện tham gia, tự nguyện đóng góp và xã hội hóa, nghĩa là thay vì sử dụng vốn chính sách, thì sử dụng vốn tư nhân và vốn nhàn rỗi của người dân.

Theo đó, nguyên tắc hoạt động của quỹ này tại Đức sẽ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, người dân gửi tiết kiệm hàng tháng qua một thời gian đến khi họ đạt được 50% tổng giá trị căn hộ họ muốn mua. Giai đoạn thứ hai, khi đã tiết kiệm được một nửa giá trị căn hộ, người gửi được phép vay nửa còn lại với lãi suất thấp để đủ mua căn hộ họ mong ước, thời gian còn lại họ sẽ dần dần trả lại khoản vay cho Ngân hàng Tiết kiệm nhà ở.

Nguồn vốn để hình thành ngân hàng tiết kiệm nhà ở sẽ từ vốn tự có của các chủ sở hữu tham gia thành lập ngân hàng tiết kiệm nhà ở; vốn đóng góp tiết kiệm của các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay từ ngân hàng tiết kiệm nhà ở…

Trước đó, vào năm 2012, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với quỹ Tiết kiệm nhà ở, theo Bộ Xây dựng, Ngân hàng tiết kiệm nhà ở sẽ là một trong những công cụ hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận với nhà ở hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam dự kiến nội dung tiết kiệm nhà ở sẽ được đưa ngay vào dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi và một số điều luật khác để trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp đầu tiên của năm tới.

Nếu được thông qua, dự kiến đến đầu năm 2017, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở sẽ chính thức được triển khai và áp dụng trên phạm vi cả nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng tiết kiệm nhà ở của VN có thể ra đời vào 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO