Một thời làm báo cuối tuần

Trần Trọng Thức| 12/09/2021 07:58

Ngay khi nhận được giấy phép xuất bản Báo Doanh Nhân Sài Gòn, chị Minh Hiền - Tổng biên tập - vui mừng gọi chúng tôi: "Chuẩn bị đi là vừa bởi giấy phép có thời hạn, mình làm trễ thì sẽ bị vuột khỏi tay"...

Vốn là nhà báo thông minh, nhạy bén, đầy kinh nghiệm qua những nơi từng làm việc, chị nghĩ rằng một tờ báo chính thống trong điều kiện cạnh tranh thị trường hiện nay vẫn khó sống được, nếu không muốn nói là rất cam go. Và để có thể làm ăn lâu dài, phải có thêm một phụ bản gần gũi với đời thường hơn. 

Yêu cầu này sớm được cơ quan chủ quản lúc đó là Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đề xuất với Trung ương và được chấp thuận. Báo Doanh Nhân Sài Gòn và phụ bản Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

Chúng tôi ở đây là mấy nhà báo không thuộc biên chế của Thông tin Công Thương mà chị Minh Hiền đang phụ trách, nhưng đã có dịp lăn lộn trong giang hồ hàng chục năm qua.

Cũng được gọi là những người có nghề, vậy mà đứng trước một thị trường báo chí ngổn ngang màu sắc, chị Minh Hiền và anh em chúng tôi cũng rất lo lắng, làm sao để tìm được một chỗ đứng trong không gian làm báo rối rắm lúc ấy. 

Kỷ niệm  4 năm DNSG cuối tuần

Kỷ niệm 4 năm Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần

Những cuộc họp thường xuyên nhằm tìm lời giải thỏa đáng cho nhiều bài toán đặt ra, trong đó có bàn đến bước đầu phiêu lưu vào một cuộc chơi chắc chắn sẽ gặp nhiều thử thách không chỉ viết báo - làm báo - bán báo, mà cả phương án kinh doanh quảng cáo và chuyện cơm áo gạo tiền cho đội ngũ cộng tác. 

Học qua cách làm một số tờ báo nước ngoài, chẳng hạn như tờ Weekend - một ấn bản phụ phát hành kèm vào ngày Chủ nhật của tờ Financial Times với các chuyên trang chuyên mục đầy sáng tạo, mới lạ và hấp dẫn cùng nhiều bài tổng hợp thời sự quốc tế rất hay. Nhưng trước tiên cũng không thể thoát ra cái vòng kim cô “chủ trương đường lối và nội dung phù hợp đối tượng”. 

Đối tượng thì đã rõ, Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần là tờ báo dành cho doanh nhân thư giãn sau một tuần lễ quá bận rộn chuyện làm ăn. Nhưng nói như vậy thì “bao la” quá! Thế là chúng tôi thử phác họa chân dung người đọc của mình như thế nào, họ cần gì ở báo thì mới bỏ tiền ra mua? 

Tạm định hình bạn đọc của mình là một người ở tuổi trung niên thành đạt, cân đối nhu cầu công việc và niềm vui với gia đình để cuộc sống hài hòa. Nói chung, họ cần nắm bắt thông tin, nhưng không phải tin tức cập nhật được nhiều báo đài và Internet cung cấp, mà là thông tin thời sự tổng hợp hoặc các bài phân tích của chuyên viên, để không bị lạc lõng trước những sự kiện đáng quan tâm diễn ra trong tuần. 

Hai chuyên trang Vấn đề và Chuyện làm ăn có sự tham gia của các chuyên viên uy tín như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Vũ Quốc Tuấn... cùng một số anh em trong Nhóm Kinh tế Thứ Sáu và nhiều doanh nhân cũng thường xuyên góp mặt. Các bài viết này đi sâu phân tích thời sự nóng bỏng nên được đài truyền hình VTV và HTV điểm tin đúng ngày báo phát hành vào thứ Sáu trong tiết mục Chào buổi sáng, tạo cơ hội cho Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần gián tiếp vươn cánh tay đến với người đọc cả nước.

Độc giả cũng cần một tờ báo thiên về văn hóa và lối sống để thư giãn vào cuối tuần, tìm thấy những thông tin bổ ích cho sinh hoạt gia đình như vui chơi giải trí, du lịch, ăn ngon mặc đẹp. Nội dung này có một sức thu hút đặc biệt, không chỉ vì thông tin hấp dẫn gần gũi đời thường mà chúng tôi thường thấy trên tờ báo Pháp VSD (Vendredi-Samedi-Dimanche). Designer Nguyễn Văn Vinh với tài hoa đầy sáng tạo và kho tư liệu phong phú khiến các trang báo được thiết kế độc đáo và sang trọng đúng như bài bản giáo khoa: “Hình thức kéo người đọc đến với báo, còn nội dung thì giữ người đọc lại với mình”. 

Bài viết trên các trang báo này, theo nhận xét của nhiều độc giả đã góp phần làm tăng thêm chất lượng cuộc sống. Dẫn chứng vui là một độc giả thân tình kể lại rằng con trai 15 tuổi của anh nói trong mấy tờ báo ba đem về nhà thì Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần là hay nhất. Anh hỏi tại sao, cậu bé trả lời có nhiều hình xe hơi đẹp mà ba với con đều thích, hình thời trang mà mẹ rất mê và nếu nhà mình đi ăn tối thì báo có giới thiệu toàn nhà hàng ngon.

6565654-9827-1631436170.jpg

Đặc biệt là chuyên trang Ăn trưa với doanh nhân mà khi xuất hiện lần đầu tiên, nhiều bạn đọc thắc mắc tại sao lại ăn trưa mà không phải ăn sáng hay ăn chiều.

Thật ra đây là “món ăn” lạ trên tờ Weekend mô tả khung cảnh và ghi lại buổi trò chuyện với một nhân vật của quần chúng, trong buổi ăn trưa rất thư giãn. Phóng viên và khách trao đổi thoải mái quanh một hiện tượng có tính thời sự đang được nhiều người quan tâm. Đề tài không hạn chế, nhưng nhân vật thì có chọn lựa, bởi đây không phải là một nội dung làm PR cho cá nhân, điều mà sau này nhiều người rất muốn xuất hiện trên chuyên trang Ăn trưa nhưng không được ban biên tập chọn lựa.

Bạn đọc cho rằng đây là món “đặc sản” của Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần mặc dù chỉ sau một thời gian, nội dung này đã bị mất đi màu sắc ban đầu khi những phóng viên giỏi như Kim Yến, Thượng Tùng hay Xuân Lộc không còn làm việc. Vậy mà trong 16 năm tồn tại, chuyên trang này đã giới thiệu 550 nhân vật của quần chúng với nhiều nội dung, không chỉ là chuyện làm ăn mà còn trên nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, tâm lý xã hội... và đã có hai tập sách xuất bản từ nội dung này.

Kinh doanh quảng cáo là một thế mạnh của Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần nhưng đồng thời cũng là con dao hai lưỡi. Khổ báo không giống ai, nhỏ hơn khổ A3 nhưng lớn hơn khổ A4 là một sự chọn lựa có chủ ý, rất thuận lợi đối với nhãn hàng và khách hàng tên tuổi xem trang báo quảng cáo như một phòng trưng bày nhỏ của riêng mình.

Khách hàng sẵn sàng trả chi phí cao, đặc biệt là các mặt hàng như xe hơi, mỹ phẩm hay dịch vụ du học, thời trang, nội thất... Có nhiều thời điểm báo dày cả trăm trang, do bộ phận quảng cáo “chạy hàng” giỏi, khiến tòa soạn phải “hụt hơi” bổ sung nội dung để không vi phạm các quy định xuất bản.

Việc tranh thủ để có vị trí quảng cáo tất nhiên có lợi cho báo, nhưng không phải lúc nào cũng vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. Chẳng hạn, có lần báo nhận quảng cáo một loại xe hai bánh thì nhiều khách hàng xe bốn bánh tỏ ra không vừa lòng, nói rằng đây là “sân chơi” của thế giới xe hơi sang trọng, nếu không được như vậy thì họ sẽ chuyển sang nơi khác. Vì lợi ích lâu dài thôi thì đành chấp nhận những điều vô lý của cuộc chơi.

Nhưng vô lý nhất là tình trạng chiếm dụng vốn và khoản nợ dây dưa của các đại lý quảng cáo lên đến 5-7 tỷ đồng lây lất nhiều năm không trả, khiến báo kiệt lực tài chính. Tình trạng này ảnh hưởng đến hạch toán nội bộ, cụ thể là chỉ riêng bút phí của mỗi số báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần có lúc chỉ còn 20 triệu đồng so với 50 triệu đồng thời làm ăn khấm khá.

Kinh doanh quảng cáo của Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần được tiếng năng động và hiệu quả, luôn xem khách hàng là thượng đế, vậy mà cuối cùng cũng đành bó tay, nhất là trong tình hình báo điện tử và mạng xã hội đang ngày càng phát huy lợi thế cạnh tranh nhiều mặt.

Mười sáu năm với một phụ bản Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần chiếm được sự tin yêu của người đọc, trong chừng mực cũng đã là một điểm son trong làng báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một thời làm báo cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO