Môi trường đầu tư ở VN được cải thiện tốt

C.H| 24/09/2009 08:32

Hiện có trên 10.000 doanh nghiệp FDI đang họat động tại VN, với tổng vốn đăng ký đạt 174 tỷ USD và vốn thực hiện đạt 66,4 tỷ USD...

Môi trường đầu tư ở VN được cải thiện tốt

Tổng vốn đăng ký FDI đạt 174 tỷ USD, vốn thực hiện đạt 66,4 tỷ USD.

Giải thưởng VN Golden FDI lần thứ nhất đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao cho 85 doanh nghiệp và 15 doanh nhân trong buổi lễ tổ chức ngày 20/9, tại Hà Nội. Golden FDI là giải thưởng do Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAIFIE) và Công ty Thiên Ngân tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Công Thương. Hầu hết DN FDI đều cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh ở VN đang ngày càng được cải thiện tích cực.

Tổng giám đốc Manuelito Jose De Dios, Công ty AkzoNobel Việt Nam thuộc tập đoàn toàn cầu AkzoNobel, đánh giá cao các gói kích cầu của Chính phủ VN vì không chỉ tác động tích cực đến nền kinh tế VN mà còn tạo thuận lợi cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty Jia Non Biotech (Trung Quốc) khẳng định môi trường đầu tư ở VN ngày càng thích hợp cho các DN nước ngoài khi cải thiện được cách quản lý và thuế suất.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, hiện có trên 10.000 doanh nghiệp FDI đang họat động tại VN, với tổng vốn đăng ký đạt 174 tỷ USD và vốn thực hiện đạt 66,4 tỷ USD; tạo việc làm trực tiếp cho gần 2 triệu lao động và hàng triệu việc làm gián tiếp khác.

Trước đó, theo báo cáo của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương quốc Anh công bố ngày 17/9, có 35% trong tổng số 540 công ty được khảo sát cho biết sẽ chọn các nước châu Á làm địa điểm ưu tiên đầu tư, trong đó VN chỉ đứng sau Trung Quốc (45%) và Ấn Độ (43%). Cũng theo khảo sát này, VN tiếp tục được các doanh nhân quốc tế chọn là thị trường mới nổi số 1 để thâm nhập trong 5 năm tới, theo sau khối BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc).

Tuy nhiên, đánh giá chung vẫn cho rằng còn nhiều trở ngại đối với hoạt động đầu tư kinh doanh tại VN, trong đó nổi cộm nhất là hạ tầng cơ sở hạn chế; thiếu nguồn nhân lực trình độ cao và cán bộ quản lý giỏi; thủ tục hành chính, cấp phép đầu tư còn chồng chéo, phức tạp... Theo các DN FDI, VN cần giải quyết nhanh các trở ngại này để duy trì sức cạnh tranh và nâng cao năng lực phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Môi trường đầu tư ở VN được cải thiện tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO