Miễn thuế đến hết năm 2009

20/06/2009 09:01

Đó là phương án mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội để xem xét, thông qua vào ngày 19/6. Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo NLĐ vào chiều 17/6

Miễn thuế đến hết năm 2009

Đó là phương án mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội để xem xét, thông qua vào ngày 19/6. Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo NLĐ vào chiều 17/6.

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội

* Phóng viên: Thưa ông, ngày 19/6, Quốc hội (QH) sẽ bấm nút thông qua việc miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN), ông nhận định khả năng QH sẽ ngả theo phương án của Chính phủ trình hay của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề xuất?



- Ông Phùng Quốc Hiển: Qua tổng hợp ý kiến của các đại biểu QH, tôi thấy đa số đại biểu tán thành với đề xuất của ủy ban. Chính phủ đưa ra phương án miễn toàn bộ thuế TNCN cho mọi đối tượng trong 6 tháng đầu năm, miễn thuế TNCN trị giá 200.000 đồng/người cho mọi đối tượng đến hết năm nay nhưng với đối tượng đầu tư vốn được miễn hết năm 2010. Còn ủy ban thì đưa ra 3 phương án và đa số đồng tình với phương án miễn thuế TNCN cho mọi đối tượng trong 6 tháng đầu năm và miễn thuế TNCN cho đối tượng đầu tư vốn đến hết năm nay. Phương án này đã được đưa vào tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH để QH xem xét, thông qua vào ngày 19/6.

* Nhiều ý kiến cho rằng nên miễn, giảm thuế TNCN đến hết năm nay cho mọi đối tượng vì đà suy giảm kinh tế mới bước đầu được chặn lại và khởi điểm thu nhập phải chịu thuế (4 triệu đồng/người/tháng) còn thấp so với mặt bằng giá cả hiện nay. Ý kiến của ông thế nào?

- Không nên miễn thuế cho mọi đối tượng đến hết cả năm nay. Thuế TNCN của chúng ta thực ra là đánh thuế với những người có thu nhập cao. Dù mức khởi điểm chịu thuế chỉ 4 triệu đồng nhưng cũng khá cao so với mặt bằng thu nhập chung hiện nay. Đa số người lao động có thu nhập sẽ không phải nộp thuế TNCN vì chỉ có khoảng 300.000 người thuộc diện chịu thuế. Những người trong lúc khó khăn mà vẫn có thu nhập khá cao thì phải nộp thuế TNCN. Làm được như vậy mới bảo đảm điều tiết được thu nhập của những người có thu nhập cao để hỗ trợ cho người có thu nhập thấp, người nghèo.

* Những người đầu tư vốn, nhất là những nhà đầu tư chứng khoán, vẫn được đề nghị miễn đến hết năm nay?

- Hiện nay, chúng ta thấy rằng dù chỉ số VN-Index đang ở mức trên dưới 500 điểm nhưng điều đặc biệt là biên độ tăng, giảm rất rộng, 3%-5%. Điều đó cho thấy thị trường chứng khoán dù khởi sắc nhưng chưa thật sự ổn định và vì thế mà cần tạo điều kiện, hỗ trợ cho đối tượng đầu tư chứng khoán trong năm 2009 này, qua đó để giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn. 

* Có công bằng không khi những người thu nhập trên 4 triệu đồng đã chịu thuế TNCN, trong khi những người đầu tư vốn có thể thu nhập lớn hơn nhiều mà không phải chịu thuế?

- Họ có thu nhập cao nhưng những lúc họ lỗ thì sao? Họ cũng thất bại chứ! Đầu tư chứng khoán lúc này thật sự chưa ổn định nên việc hỗ trợ họ khoản thuế TNCN trong năm 2009 này, cũng chỉ trong năm 2009 này thôi, sẽ giúp cho thị trường bình ổn.

* Khoảng 2 triệu hộ kinh doanh cá thể cũng đang gặp khó khăn vì suy giảm kinh tế, vậy tại sao chỉ miễn thuế cho những người đầu tư chứng khoán?

- Nếu khó khăn thì thu nhập của họ thấp hơn 4 triệu đồng/tháng, không phải nộp thuế. Tuy nhiên, nếu thu nhập vượt lên 4 triệu đồng thì chứng tỏ vẫn có thu nhập và nếu đã có thu nhập thì không còn khó khăn nữa. Miễn, dãn thuế TNCN vừa qua cũng là một giải pháp kích cầu nhưng giải pháp đó cũng chỉ nên gói gọn trong 6 tháng đầu năm nay. 

* Nếu miễn thuế TNCN cho nhà đầu tư chứng khoán, trong khi lượng giao dịch mỗi ngày lên tới 3.000 - 5.000 tỉ đồng, thì có phải làm cho ngân sách thất thu một khoản khá lớn?

- Miễn thuế TNCN với chứng khoán không làm cho ngân sách bị thất thu nhiều trong năm nay. Hiện đóng góp vào ngân sách của những người đầu tư chứng khoán chưa nhiều, khoảng 150 tỉ đồng. Theo phương án của Chính phủ, số tiền miễn giảm thuế TNCN vào khoảng 6.500 tỉ đồng năm nay nhưng nếu theo phương án của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH, nếu được QH thông qua, chỉ vào khoảng 3.000 - 4.000 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên: Khó có công bằng tuyệt đối.

Việc thu thuế TNCN sẽ thực hiện từ ngày 1/7 tới với nhiều đối tượng. Qua thăm dò ý kiến của các đại biểu QH, phương án do Ủy ban Tài chính - Ngân sách chuẩn bị và đề xuất gần như đã được “đóng dấu”, chỉ còn chờ QH chính thức thông qua vào ngày họp cuối cùng (19/6). Việc có công bằng tuyệt đối hay không khi có người sẽ phải đóng thuế từ ngày 1/7 tới và có người không phải đóng cũng rất khó. Bình đẳng không có nghĩa là bằng nhau. Hơn nữa, người có tiền được nới thêm một chút thì họ cũng sẽ dùng vốn đó để đầu tư lại.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miễn thuế đến hết năm 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO