Miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính, thay Tổng Kiểm toán

T.T (tổng hợp)| 15/05/2013 07:04

Quốc hội sẽ làm thủ tục miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ để bầu người thay thế. Tổng kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng cũng sẽ được điều chuyển.

Miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính, thay Tổng Kiểm toán

Quốc hội sẽ làm thủ tục miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ để bầu người thay thế. Tổng kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng cũng sẽ được điều chuyển.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (trái) đang tạm điều hành Bộ Tài chính sau khi Bộ trưởng Vương Đình Huệ chuyển sang làm Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Sáng 15/5, bàn về nội dung công tác nhân sự tại kỳ họp Quốc hội thứ 5 (khai mạc ngày 20/5), Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, Thủ tướng đã có đề nghị miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính.

Thông tin này sau đó được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói rõ thêm. Ông cho biết, Bộ trưởng Tài chính đã được cử làm nhiệm vụ khác nên phải bầu người thay thế. Đồng thời, sẽ điều chuyển cả người giữ chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ giới thiệu nhân sự Tổng kiểm toán để Quốc hội bầu.

Tổng kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng cũng sẽ được điều chuyển công việc mới.

Bộ Tài chính hiện do Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh kiêm nhiệm quản lý. Về mặt thủ tục, Trưởng ban Kinh tế Vương Đình Huệ vẫn chưa được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính.

Tổng kiểm toán Nhà nước hiện là ông Đinh Tiến Dũng. Ông Dũng giữ chức vụ này từ tháng 8/2011 sau khi ông Vương Đình Huệ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính. 

Theo dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 5 của Văn phòng Quốc hội, có 11 phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp về các nội dung thảo luận kinh tế, xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn, giải quyết kiến nghị cử tri,… Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Văn phòng Quốc hội tiếp tục xem xét những nội dung khác để truyền hình, phát thanh trực tiếp tới toàn thể nhân dân.

Về nội dung lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp này, Ban công tác đại biểu đề nghị chỉ bố trí thảo luận ở các đoàn khi UBTVQH thấy cần thiết. Vì có thể đại biểu không có yêu cầu làm rõ hay xác minh các vấn đề liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm hoặc nếu có thì sẽ không đủ thời gian để người được lấy phiếu tín nhiệm và các cơ quan có thẩm quyền giải trình, làm rõ. 

Với dự án Luật đất đai (sửa đổi), theo lịch trình sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Trước một số ý kiến đề nghị lùi thời gian thông qua dự án luật này tới Kỳ họp sau, Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc dự luật được thông qua hay lùi lại tới kỳ sau thì sẽ do Quốc hội quyết định.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu kiến nghị nếu Quốc hội chưa thông qua dự luật tại Kỳ họp này thì Quốc hội nên có một nghị quyết kéo dài thời gian sử dụng đất nông nghiệp vì ngày 15/10/2013 sẽ hết thời gian giao đất 20 năm (tính từ năm 1993 - theo quy định của Luật đất đai hiện hành). 

Văn phòng Quốc hội cho biết thêm, Chính phủ, các cơ quan liên quan sẽ có các báo cáo riêng gửi đại biểu Quốc hội nghiên cứu về các vấn đề: Tình hình thực hiện quy hoạch phát triển thủy điện giai đoạn 2011-2020 liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, Vườn Quốc gia; Tổng kết việc thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển nông trường quốc doanh; Tình hình thực hiện Dự án khai thác bô-xít tại Tây Nguyên; Công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, bảo đảm lợi ích của người dân; việc thực hiện quy định không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán và việc Ngân hàng Nhà nước tổ chức bán vàng miếng thông qua đấu giá trong thời gian vừa qua…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính, thay Tổng Kiểm toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO