Lượng tiền gửi tăng nhưng chưa đột biến

Nguồn Tin Tức| 08/12/2009 07:00

Với mức lãi suất mới vừa được triển khai, người dân bắt đầu chuyển các tài sản có giá khác thành tiền gửi vào ngân hàng.

Lượng tiền gửi tăng nhưng chưa đột biến

Với mức lãi suất mới vừa được triển khai, người dân bắt đầu chuyển các tài sản có giá khác thành tiền gửi vào ngân hàng.
Ngay sau khi ngân hàng điều chỉnh lãi suất cơ bản lên 8%, nhiều ngân hàng thương mại đã nâng mức lãi suất huy động lên từ 10-10,5%/năm.

Trong những ngày đầu triển khai lãi suất mới, lượng tiền gửi bắt đầu tăng nhưng chưa có đột biến.

Một số ngân hàng tăng lãi suất huy động cao nhất lên đến 10,49%/năm cho các kỳ hạn từ 1 năm trở lên như Vietinbank, Vietcombank, ABBank, DongA Bank và SeABank. Hầu hết các ngân hàng áp dụng lãi suất từ 10% trở lên bắt đầu từ kỳ hạn 1 tháng.

Người dân đã cảm thấy hài lòng với mặt bằng lãi suất mới này và bắt đầu chuyển các tài sản có giá khác thành tiền gửi vào ngân hàng. Chị Phạm Hoàng Trang (phố Hàng Đào, Hà Nội) cho rằng, mặt bằng lãi suất hiện nay là chấp nhận được, ngay cả các kỳ hạn ngắn (từ 1-3 tháng) khách hàng cũng được hưởng lãi suất từ 10-10,2%. Nếu gửi kỳ hạn dài từ 1 năm trở lên, khách hàng có thể được hưởng mức lãi suất lên tới gần 10,5%.

Chị Nguyễn Thu Ngân, một khách hàng của Ngân hàng Ngoại thương cho biết, chị quyết định đem tiền gửi ngân hàng vì với mức lãi suất trên 10% hiện nay có thể chấp nhận được. Trước đây, ít người đi gửi ngân hàng vì lãi suất huy động quá thấp, trong khi đó giá vàng, ngoại tệ liên tục tăng nhanh, người dân lo ngại lạm phát nên đã rút tiền tiết kiệm để mua vàng, ngoại tệ. Nhưng hiện nay, khi giá vàng, ngoại tệ đã lên quá cao, trong khi thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, người dân bán vàng, ngoại tệ để gửi tiền ở ngân hàng là giải pháp an toàn.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai lãi suất mới, lượng tiền gửi bắt đầu tăng nhưng chưa có đột biến.

Để hạn chế việc các ngân hàng chạy đua lãi suất, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ thanh tra toàn diện các ngân hàng huy động vốn bằng đồng Việt Nam với lãi suất vượt 1,5%/năm. Trên thực tế, mức trần 10,5% đã có sự thống nhất từ phía Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng và các Ngân hàng Thương mại Nhà nước sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất cơ bản lên 8%/năm.

Nhận định về tình hình tăng lãi suất tại các Ngân hàng Thương mại, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định nếu lãi suất bị đẩy lên trên 10,5%/năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp. Ông Giàu cũng cho rằng, việc tăng lãi suất này không ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng tín dụng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lượng tiền gửi tăng nhưng chưa đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO