Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Mặt hàng nào là xa xỉ?

DNSG| 03/11/2008 08:56

Mỹ phẩm cao cấp, dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ, chăm sóc nhan sắc đề xuất chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Mặt hàng nào là xa xỉ?

* Mỹ phẩm cao cấp, dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ, chăm sóc nhan sắc đề xuất chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngày 27/10, Quốc hội bắt đầu tuần làm việc thứ ba với việc thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (sửa đổi). Theo đánh giá chung của nhiều đại biểu, chính sách thuế nói chung và chính sách thuế TTĐB nói riêng chưa mang tính ổn định.

Tính đến nay, thuế TTĐB đã có 6 lần thay đổi, nghĩa là trung bình cứ 2 năm sửa đổi một lần. Các quy định của hệ thống pháp luật về thuế, trong đó có Luật thuế TTĐB thường xuyên phải sửa đổi, nhất là quy định về mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ. Điều đó tác động đến tâm lý người tiêu dùng, nhà đầu tư trong và ngoài nước, ảnh hưởng tới tính ổn định của hoạt động sản xuất kinh doanh, tính bền vững của hệ thống pháp luật. Vì vậy, đa số ý kiến đều đề nghị quy định thẩm quyền điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt do Quốc hội quyết định.

Nhìn chung, đa số đại biểu đều cho rằng thuế TTĐB cần phải sửa đổi để cập nhật diễn biến của thị trường. Chẳng hạn, mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ không còn là mặt hàng xa xỉ đối với người dân, nên tính toán đưa ra khỏi diện chịu thuế, nếu không thì cũng phải giảm thuế suất.

Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Bình phát biểu ý kiến


Mặt hàng bia các loại tiếp tục nhận được nhiều ý kiến không đồng tình với dự thảo Luật. Theo luật hiện hành, thuế suất bia hơi đã được giảm từ 50% xuống 30% và theo lộ trình năm 2008 đưa lên 40%, nhưng dự thảo luật đề xuất áp dụng thuế suất chung là 55%. Như vậy, thuế bia hơi sẽ tăng 25% so với hiện hành và tăng tới 15% so với lộ trình dự kiến.

Theo mức tăng dự kiến này, nhiều ý kiến cho rằng có khoảng 50% doanh nghiệp không thể tiếp tục sản xuất được. Vì vậy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn đề xuất “có thể bỏ bia hơi ra khỏi diện chịu thuế” vì sản xuất mặt hàng này đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đặc biệt, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung dịch vụ thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp, giải phẫu thẩm mỹ; mặt hàng đá quý, pha lê cao cấp; kinh doanh trò chơi điện tử cao cấp vào danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB. Các đại biểu cũng tiếp tục tranh luận về thuế suất bao nhiêu cho sân golf là hợp lý, cũng như các mức thuế cho mặt hàng ô tô để phù hợp với chiến lược của ngành giao thông. 

Về việc thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, báo cáo của Chính phủ cho biết từ 1/10/2007 đến 31/8/2008, các bộ, ngành địa phương đã phát hiện 379 vụ việc tham nhũng. Trong số đó, cơ quan điều tra các cấp khởi tố điều tra 284 vụ án với 622 bị can về các tội danh tham nhũng. Đối với những vụ án đã khởi tố, tội tham ô chiếm tỉ lệ cao với 52,4% số vụ và 45,1% số bị can; tội nhận hối lộ chiếm 11,5% số vụ và 16,8% số bị can... Tổng giá trị tài sản bị tham nhũng được phát hiện là 132,2 tỷ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Mặt hàng nào là xa xỉ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO