Loạn sách ôn thi tốt nghiệp trung học và thi đại học

13/04/2010 09:43

Chỉ trong vòng hai tuần từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4, trên thị trường đã xuất hiện hàng chục bộ sách ôn luyện thi khác nhau của nhiều nhà xuất bản...

Loạn sách ôn thi tốt nghiệp trung học và thi đại học

Chỉ trong vòng hai tuần từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4, trên thị trường đã xuất hiện hàng chục bộ sách ôn luyện thi khác nhau của nhiều nhà xuất bản, mặc dù trong hướng dẫn chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, bộ Giáo dục và đào tạo đã có lưu ý giáo viên và học sinh chỉ cần “tập trung vào những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12”.

Nhiều bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học thường sa vào mê hồn trận sách ôn luyện hiện đang bày bán trên thị trường. Ảnh: Hồng Thái

Chẳng hạn, nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục có bộ sách “Hệ thống hoá kiến thức và giới thiệu một số đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng” đủ các môn toán, lý, hóa, văn, sinh, sử, địa với tổng số tiền sáu cuốn là 135.000 đồng. Cũng của nhà xuất bản này, còn có bộ sách khác liên kết với công ty cổ phần xuất bản Gia Định có giá 270.000 đồng/bộ...

Trên thị trường còn xuất hiện bộ sách do công ty sách và thiết bị trường học Cần Thơ “phục vụ thi tốt nghiệp” tới 18 cuốn với tổng giá tiền là 505.000 đồng. Chưa kể hàng chục bộ sách khác của các nhà xuất bản thuộc các trường đại học, cao đẳng và cá nhân các giáo viên biên soạn.

Bộ “Phân tích cấu trúc và giải đề thi năm 2010” ở lời tựa được giới thiệu rất kêu là “cấu trúc đề thi được cập nhật mới theo cấu trúc đề thi năm 2010 do cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phối hợp với NXB Giáo Dục ấn hành.

Đây sẽ là tài liệu rất thiết thực đối với các em học sinh lớp 12 trong việc ôn tập và chuẩn bị tốt trước khi tham dự các kỳ thi từ năm 2010”.

Nhưng sau khi xem kỹ bộ sách này, một giáo viên ở trường THPT Phú Nhuận phát biểu, sách “dùng để ôn thi tốt nghiệp THPT...” nhưng hoàn toàn không có phần ôn tập, cũng không có hệ thống hoá kiến thức từng môn học. Chỉ có một số đề thi và bài làm mẫu. Giáo viên này nói, nếu chỉ có việc giải đề thi thì học sinh chỉ cần lên mạng tải xuống, cần gì phải mua sách.

Qua tìm hiểu ở một số nhà sách có quy mô, không khó để nhận thấy sách tham khảo bạt ngàn trên các giá sách với đầy đủ chủng loại, kiểu dáng, được trình bày bìa khá bắt mắt. Trong khi, sách giáo khoa chỉ chiếm một khoảng không gian khiêm tốn. Một điều dễ nhận thấy khi tìm hiểu các đầu sách tham khảo ở các nhà sách nêu trên là: càng lên các lớp cao, số lượng các đầu sách tham khảo càng nhiều, nhất là đối với các lớp cuối cấp học. Chẳng hạn: môn Toán lớp 5 có 14 đầu sách, môn Ngữ văn lớp 9 có 24 đầu sách, môn Toán lớp 12 có 19 cuốn, môn Tiếng Anh lớp 12 có 21 cuốn. Nhiều hơn cả là các chủng loại sách: “Để học tốt”, “Giải bài tập”, “Các bài văn mẫu”.

Trong thời gian qua, khi Bộ GD&ĐT chủ trương thi trắc nghiệm đối với môn Ngoại ngữ và một số môn tự nhiên, đã xuất hiện tình trạng “ăn theo” của nhiều nhà xuất bản. Rất nhiều đầu sách tham khảo cho từng môn thi trắc nghiệm được các nhà xuất bản tung ra thị trường với lời “quảng cáo” trong phần giới thiệu là: “Thiết thực đối với học sinh trong việc rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm”. Ngay cả đối với các môn Khoa học xã hội như: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa Lý là những môn học mà Bộ GD&ĐT chưa có chủ trương thực hiện thi trắc nghiệm trong những kỳ thi quan trọng, số lượng các đầu sách phục vụ cho thi trắc nghiệm cũng không phải là nhỏ.

Đối với các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm, tình hình còn rối rắm hơn. Học sinh Lê Nguyễn Ngọc Bảo, trường THPT dân lập Thanh Bình nói: “Mấy môn trắc nghiệm lý, hoá, em chẳng biết dùng sách gì cho tốt vì quá nhiều đầu sách”. Bảo liệt kê cho chúng tôi một series sách hoá: “Phương pháp giải nhanh các bài toán hoá học trọng tâm” – ThS Nguyễn Khoa Thị Phượng, NXB đại học Quốc gia Hà Nội; “16 phương pháp và kỹ thuật giải nhanh bài tập trắc nghiệm hoá học” – Phạm Ngọc Bằng, NXB đại học Sư phạm TP.HCM; “Các dạng toán và phương pháp giải hoá học 12 (phần vô cơ và hữu cơ)” của NXB Giáo Dục; rồi “Bộ đề thi trắc nghiệm khách quan hoá học” – ThS Cao Thị Thiên An, NXB đại học Quốc gia Hà Nội, “1.234 câu hỏi và bài tập trắc nghiệm điển hình hoá học” cũng của nhà xuất bản trên.

Giáo viên bộ môn hoá Nguyễn Thanh Phú, trường THPT Marie Curie nhận xét: “Đó là những cuốn luyện thi đại học được biên soạn tương đối tốt. Nhưng thị trường có nhiều cuốn toàn lấy từ những bài tập trong sách giáo khoa hay đề thi ra rồi giải lại, nên chúng đều tương tự nhau”.

Đó là chưa nói, theo ghi nhận ý kiến của nhiều giáo viên, nội dung của phần lớn các bộ sách đều na ná nhau, cuốn thì khiếm khuyết chỗ này, cuốn khiếm khuyết chỗ kia. Ngoài việc in ấn vội vàng (rất nhiều lỗi chính tả và in ấn), nhiều bộ sách còn cho thấy những người làm sách chủ yếu chạy đua thời gian để kiếm lợi nên biên soạn cẩu thả, thiếu nghiêm túc.

Trước một rừng sách như vậy, rất nhiều học sinh lúng túng không biết đường nào mà lựa chọn để ôn tập. Không mua thì sợ hỏng kiến thức, mua thì vừa tốn kém vừa không hiệu quả.

Trao đổi về vấn đề này, ThS Nguyễn Đăng Khoa, phó hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải, quận 11 cho biết: “Hiện nay, tất cả các giáo viên đều nắm được đầy đủ chuẩn kiến thức để ra đề thi của bộ, đó là cơ sở để hướng dẫn học sinh ôn tập. Để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh chỉ cần bám sát nội dung chương trình – sách giáo khoa để học là đủ. Chưa nắm vững kiến thức cơ bản mà sa vào mê hồn trận sách ôn luyện chỉ tổ hoang mang thêm mà thôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Loạn sách ôn thi tốt nghiệp trung học và thi đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO