Lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu heo sống

HT| 29/05/2020 07:00

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chính thức cho phép nhập khẩu heo (lợn) sống từ các nước vào Việt Nam. Dự kiến, Thái Lan là thị trường nhập khẩu đầu tiên mà các doanh nghiệp trong nước hướng đến.

Lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu heo sống

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến giá heo hơi trong nước bị đẩy lên 100.000 đồng/kg, Bộ NN&PTNT đã thống nhất nhập khẩu chính ngạch heo sống từ các nước để tăng lượng thịt heo trên thị trường. Sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với các cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Trong đó, cần xem xét quy định cách ly 30 ngày để theo dõi sức khỏe của heo trước nhiều loại bệnh tật như lở mồm long móng, dịch tả châu Phi, tai xanh và các dịch bệnh khác.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống, việc này để góp phần bình ổn giá thịt heo trong nước do thiếu hụt nguồn cung. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá thịt heo trong nước không ngừng tăng cao khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng.

Được biết, trước mắt Việt Nam có thể sẽ nhập khẩu heo sống từ Thái Lan, tiếp theo là Lào, Campuchia... Việc nhập khẩu heo sống cũng cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. Ngoài heo sống, Bộ NN&PTNT cũng đã tăng cường nhập khẩu heo giống từ các nước để đẩy mạnh tái đàn. Như vậy, đàn heo nhập khẩu bổ sung vào đàn heo giống hiện có trong nước sẽ đảm bảo đủ lượng heo giống cho chăn nuôi giai đoạn 2020-2024. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu heo sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO