Lần đầu tiên TP.HCM dùng vé điện tử cho xe buýt

13/01/2010 08:30

TP.HCM thí điểm dùng thẻ thông minh (Smart Card) trên xe buýt vào đầu tháng 2, người dân sẽ không phải dùng vé tập và vé tháng nữa mà chỉ cần một loại thẻ điện tử tiện lợi.

Lần đầu tiên TP.HCM dùng vé điện tử cho xe buýt

TP.HCM thí điểm dùng thẻ thông minh (Smart Card) trên xe buýt vào đầu tháng 2, người dân sẽ không phải dùng vé tập và vé tháng nữa mà chỉ cần một loại thẻ điện tử tiện lợi.

Thẻ xe buýt Smart Card thí điểm ở TP HCM.

Tuyến xe buýt số 1 (Sài Gòn - Bình Tây) và 27 (Bến Thành - Âu Cơ - Bến xe miền Tây) là hai tuyến được chọn thí điểm dùng thẻ Smart Card lần lượt từ ngày 1/2 và 1/3. Thẻ sẽ thay thế cho vé tập năm và vé tập tháng, tuy nhiên hành khách vẫn có thể dùng song song các loại vé khác như vé lượt xé hay vé tập loại cũ.

"Trên xe buýt, tiếp viên sẽ mang theo một đầu đọc để quét thẻ trừ tiền cho hành khách. Sẽ có hai loại là thẻ năm và thẻ tháng", ông Lê Hải Phong, Phó giám đốc Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết, hôm nay.

Thẻ Smart Card năm dùng cho tất cả hành khách. Mỗi lần nạp tiền tối thiểu là 69.000 đồng cho 30 lượt đi (tương đương 2.300 đồng một lượt). Thẻ có giá trị sử dụng trong một năm và không hạn chế số lần hành khách nạp thêm tiền trong trường hợp muốn đi nhiều hơn.

Thẻ được quét và thực hiện giao dịch với khoảng cách có thể đến 10 cm.

Còn Smart Card tháng ưu tiên dành cho học sinh, sinh viên, với một lần nạp tiền vào 63.000 đồng cho 60 lượt đi trong một tháng (tương đương 1.050 đồng mỗi lượt). Nếu hành khách không phải sinh viên học sinh muốn mua loại thẻ xe buýt tháng thì phải mất 90.000 đồng cho 60 lượt đi trong tháng.

Cũng như thẻ năm, thẻ tháng không hạn chế số lần nạp thêm tiền. "Trước thời điểm 1/2 khoảng 5 ngày, chúng tôi sẽ bắt đầu tiếp nhận hành khách đến đăng ký làm thẻ tại trạm điều hành xe buýt Sài Gòn (gần bùng binh Quách Thị Trang, quận 1) và ga hành khách xe buýt Chợ Lớn", ông Phong nói.

Đầu đọc thẻ sẽ được tiếp viên mang theo người. Khi quét thẻ, các thông tin giao dịch sẽ hiện lên ngay lập tức, hành khách cũng có thể biết mình còn bao nhiêu lượt đi trong thẻ.

Thẻ có in hình, thông tin cá nhân về hành khách. Nếu không có hình, hành khách có thể được chụp ngay và việc lấy thẻ chỉ mất gần 5 phút. Chi phí làm mỗi thẻ Smart Card là 30.000 đồng, thẻ chỉ cần cách đầu đọc 10 cm là có thể nhận biết thông tin và thực hiện giao dịch.

Theo Đại diện Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng, về nguyên tắc khi còn khoảng 2 lượt đi trong thẻ, đầu đọc báo và hành khách sẽ biết mình phải nạp thêm tiền.

"Dự án này chúng tôi đã ấp ủ 3 năm nay nhưng đến giờ mới bắt đầu được triển khai. Sở cũng đã đề nghị UBND thành phố phát hành miễn phí thẻ Smart Card nhưng không được đồng ý. Đến khi sơ kết vào cuối quý I năm nay, Sở sẽ tiếp tục rà soát và tiếp tục điều chỉnh theo hướng tiện lợi hơn cho hành khách", ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng quản lý vận tải công nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP HCM khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lần đầu tiên TP.HCM dùng vé điện tử cho xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO